เกาหลีใต้เร่งตามล่าตัวชาวจีนติดเชื้อโควิดที่ล่องหนหนีการกักตัว

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า กำลังพยายามตามหานักเดินทางชาวจีนรายหนึ่งที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก แต่กลับหายตัวไประหว่างการรอที่ศูนย์กักกันโรค

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า บุคคลดังกล่าวมีผลตรวจเป็นบวกหลังจากเดินทางถึงสนามบินนานาชาติอินชอนใกล้กรุงโซลเมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.) และได้ถูกส่งตัวไปยังโรงแรมในบริเวณใกล้เคียงเพื่อรอเข้ารับการกักตัว แต่เขากลับหายตัวไป

เจ้าหน้าที่ คิม จู-ยองกล่าวว่า บุคคลดังกล่าวซึ่งไม่ได้มีการระบุชื่อนั้น ได้ถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อผู้ที่รัฐต้องการตัว และอาจถูกจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับ 10 ล้านวอน (7,840 ดอลลาร์) หากถูกตัดสินว่าละเมิดกฎหมายควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ

“และบุคคลผู้นั้นจะถูกเนรเทศและห้ามเข้าประเทศเป็นระยะเวลาหนึ่ง” นายคิมกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.) เกาหลีใต้ประกาศบังคับตรวจโควิดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน โดยเข้าร่วมกับประเทศอื่น ๆ จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งบังคับใช้ข้อจำกัดต่าง ๆ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ หลังการตัดสินใจของรัฐบาลจีนในการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวด

ตั้งแต่สัปดาห์นี้ เกาหลีใต้ได้กำหนดให้ผู้เดินทางมาจากจีนต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ทันทีที่เดินทางมาถึง และตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. ผู้โดยสารขาเข้าจะสามารถส่งผลการตรวจ PCR เป็นลบที่ยังไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง หรือผลตรวจ ATK ที่เป็นลบภายในระยะไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top