นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องบริษัทปรับขึ้นค่าจ้าง หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังซบเซาอยู่ในขณะนี้ โดยกล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากราคาสินค้าในประเทศพุ่งขึ้นหลังวิกฤตยูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากเดินทางเยี่ยมชมศาลเจ้าอิเสะจิงกุ ในจังหวัดมิเอะ นายกฯคิชิดะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลของเขาจะใช้มาตรการเชิญชวนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศมาเปิดที่ญี่ปุ่น เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ

นายกฯคิชิดะกล่าวว่า ตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ค่าจ้างไม่ปรับเพิ่มขึ้นเลย แม้บริษัทจะมีกำไรเพิ่มขึ้นก็ตาม พร้อมเสริมว่า การปรับขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ อันเนื่องมาจากราคาอาหารและพลังงานทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นหลังรัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนก.พ. 65 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายกฯคิชิดะยังสัญญาว่า รัฐบาลจะช่วยให้บริษัทญี่ปุ่นเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลด้วยมาตรการต่าง ๆ เช่น การเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของภาครัฐ รวมถึงการใช้จ่ายด้านทุน

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 41 ปี ขณะที่เศรษฐกิจรายปีหดตัว 0.8% ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top