WHO จวกจีนเผยข้อมูลโควิดต่ำกว่าความเป็นจริง หลังยอดพุ่งทั่วประเทศ

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า ข้อมูลโควิด-19 ที่จีนเปิดเผยออกมานั้นไม่สะท้อนภาพความเป็นจริงของสถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศ โดยแสดงตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ WHO เตรียมประชุมกับนักวิทยาศาสตร์จีนอีกครั้งในวันนี้ (5 ธ.ค.) ภายใต้การสรุปสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกให้กับบรรดาประเทศสมาชิก

“เราเชื่อว่าตัวเลขปัจจุบันที่จีนเปิดเผยออกมานั้นไม่สะท้อนผลกระทบที่แท้จริงของโรค ทั้งในแง่ของอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล อัตราการเข้าหออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ICU) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของอัตราการเสียชีวิต”

นายแพทย์ไรอันกล่าวต่อผู้สื่อข่าว

นายแพทย์ไรอันระบุว่า WHO เชื่อว่า นิยามการเสียชีวิตจากโควิด-19 ของรัฐบาลจีนนั้น “แคบจนเกินไป” พร้อมเสริมว่า “จนถึงขณะนี้เรายังไม่มีข้อมูลที่สมบูรณ์”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนปรับคำจำกัดความการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ให้แคบลงในช่วงปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนับเฉพาะผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบหรือภาวะหายใจล้มเหลว

ขณะเดียวกัน นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้กล่าวย้ำอีกครั้งว่า “WHO มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีน พร้อมเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลเร่งด่วนและสม่ำเสมอเกี่ยวกับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต รวมถึงการจัดลำดับพันธุกรรมไวรัสตามเวลาจริง”

“WHO กังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่มีต่อชีวิตของผู้คนในจีน และขอย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน ซึ่งรวมไปถึงเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล การป่วยหนัก และการเสียชีวิต”

นอกจากนี้ นายแพทย์เกเบรเยซุสระบุด้วยว่า การที่บางประเทศออกมาตรการต่าง ๆ เช่น ตรวจหาเชื้อนักเดินทางจากจีน เพื่อปกป้องพลเมืองของตนเองนั้นถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งสูงมาก ทั้งยังไม่มีข้อมูลที่ครอบคลุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top