เจอตัวแล้ว! ตำรวจเกาหลีใต้รวบตัวชาวจีนติดโควิดหนีกักตัว อาจเจอคุก 1 ปี

ตำรวจเกาหลีใต้พบตัวชายชาวจีนที่ติดเชื้อโควิด-19 และหายตัวไประหว่างการรอกักตัวแล้วในวันนี้ (5 ม.ค.) ซึ่งชายผู้นี้จะถูกนำตัวไปยังศูนย์กักกันโรค และอาจถูกตั้งข้อหาตามกฎหมายควบคุมโรคในภายหลัง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การหายตัวไปของชายคนนี้หลังจากตรวจพบเชื้อโควิดเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินอินชอนเมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.) และได้รับคำสั่งให้กักตัวนั้น ได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น หลังจากที่จีนยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ที่เข้มงวด และเตรียมยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางต่าง ๆ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ชายวัย 40 ปีดังกล่าวถูกพบที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโซล และจะถูกนำตัวไปยังสถานที่กักตัวเป็นเวลา 7 วัน โดยชายผู้อยู่ในรายชื่อผู้ที่รัฐต้องการตัวเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าหลบหนีระหว่างรอเข้ารับการกักตัว

เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ชายดังกล่าวอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับ 10 ล้านวอน (7,840 ดอลลาร์) หากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎหมายควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้เริ่มกำหนดให้นักเดินทางจากจีนเข้ารับการตรวจเชื้อแบบ PCR เมื่อเดินทางมาถึงตั้งแต่วันจันทร์ (2 ม.ค.) โดยเข้าร่วมกับประเทศอื่น ๆ จำนวนมากขึ้นที่กำหนดข้อจำกัดด้านพรมแดนท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค หลังจากที่จีนตัดสินใจยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างฉับพลัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top