จีนลงดาบบัญชีโซเชียลมีเดียวิจารณ์นโยบายโควิดของรัฐกว่า 1,000 บัญชี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยว่า จีนสั่งระงับหรือสั่งปิดบัญชีโซเชียลมีเดียที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายการรับมือโควิด-19 ของรัฐกว่า 1,000 บัญชี หลังจีนเดินหน้าแผนเปิดประเทศ

ซีน่า (Sina) บริษัทแม่ของเวยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีนระบุว่า ได้จัดการกับการละเมิดกฎ 12,854 รายการ ซึ่งรวมถึงการวิจารณ์เชิงโจมตีเหล่าผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และบุคลากรทางการแพทย์ และสั่งแบนบัญชีโซเชียลมีเดีย 1,120 บัญชีที่เกี่ยวข้องเป็นการชั่วคราวหรือถาวร

ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนพึ่งพาชุมชนทางการแพทย์อย่างมากในการหาเหตุผลเพื่อสนับสนุนการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด การกักตัว และการปูพรมตรวจเชื้อ ซึ่งมาตรการเกือบทั้งหมดนี้ถูกยกเลิกอย่างกะทันหันเมื่อเดือนก่อน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากจนทรัพยากรทางการแพทย์ถึงขีดจำกัด อย่างไรก็ตาม ทางพรรคฯ ไม่อนุญาตให้มีการวิพากษ์วิจารณ์โดยตรงและกำหนดขอบเขตที่เข้มงวดในการแสดงความคิดเห็น

บริษัทซีน่า ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า ทางบริษัท “จะเดินหน้าเพิ่มการตรวจสอบและกวาดล้างเนื้อหาที่เข้าข่ายกระทำผิดทุกรูปแบบ และสร้างชุมชนที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานส่วนใหญ่”

ทั้งนี้ เสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ข้อจำกัดการเดินทางแบบไม่กำหนดเกณฑ์ล่วงหน้า ทำให้ผู้คนถูกกักตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลาหลายสัปดาห์ บางครั้งไม่มีอาหารหรือการดูแลทางการแพทย์ที่เพียงพอ นอกจากนี้ ประชาชนยังแสดงความไม่พอใจต่อข้อกำหนดที่ระบุว่า ใครก็ตามที่อาจมีผลตรวจเป็นบวกหรือเคยสัมผัสกับบุคคลดังกล่าว จะต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งมักมีเสียงวิจารณ์ถึงความแออัด รวมถึงอาหารและสุขอนามัยที่ไม่ดี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top