นายกฯอังกฤษเตรียมหารือสหภาพแรงงานหวังยุติการหยุดงานประท้วง

คณะรัฐมนตรีอังกฤษมีกำหนดหารือกับกลุ่มสหภาพแรงงานในวันนี้ (9 ม.ค.) เพื่อพยายามยุติการหยุดงานประท้วงในหลายภาคส่วนตั้งแต่ภาคการดูแลสุขภาพไปจนถึงการขนส่ง เนื่องจากคนงานเรียกร้องค่าจ้างที่สูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เนื่องจากอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นตามไม่ทันอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งแตะเลขสองหลัก ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ทำให้กลุ่มพยาบาล เจ้าหน้าที่รถพยาบาล และพนักงานรถไฟออกมาประท้วง ขณะที่กลุ่มครูก็สนับสนุนการหยุดงานประท้วงเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เรียกร้องให้สหภาพแรงงานยกเลิกการนัดหยุดงานในขณะที่มีการเจรจา และแย้งว่าการขึ้นค่าจ้างที่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อมีแต่จะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นและส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยและต้องชำระเงินกู้เพิ่มขึ้น

เมื่อวันอาทิตย์ (8 ม.ค.) นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า ยินดีที่จะหารือเกี่ยวกับการขึ้นค่าจ้างให้กับพยาบาลในอังกฤษ ซึ่งมีกำหนดจะหยุดงานประท้วงอีกครั้งในวันที่ 18 และ 19 ม.ค. หลังจากหยุดงานไป 2 วันในเดือนธ.ค.

นายซูนัค กำลังเตรียมประชุมกับกลุ่มผู้นำสหภาพแรงงานในสัปดาห์นี้ โดยหวังว่าจะเป็นการพูดคุยอย่าง “สร้างสรรค์” ในขณะที่พยายามที่จะหยุดการหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ แม้ว่ารัฐบาลของนายซูนัคจะเตรียมออกกฎหมายต่อต้านการหยุดงานประท้วงก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top