เปิดไทม์ไลน์สภาฯ เร่งปิดจ๊อบกม.ค้าง ก่อนเปิดซักฟอกต้นก.พ.

น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การพิจารณาญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้นคาดว่าจะบรรจุระเบียบวาระในช่วงต้นเดือน ก.พ.ก่อนปิดสมัยประชุม

ดังนั้นช่วงเวลาการทำงานที่เหลืออยู่นี้ และยังมีวาระการประชุมที่มีความสำคัญ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจึงขอความร่วมมือมายังสมาชิกทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบให้เต็มที่ให้ดีที่สุด

โดยวันนี้ยังไม่มี ส.ส.ลาออกเพิ่มเติม ปัจจุบันมี ส.ส.จำนวน 435 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 218 คน

สำหรับกำหนดวาระการประชุมรัฐสภาและประชุมสภาผู้แทนราษฎรกับเวลาก่อนปิดสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 ในวันที่ 28 ก.พ.66 ซึ่งเป็นสมัยประชุมสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน โดยจะเหลือเวลาอีก 7 สัปดาห์นับจากนี้ ซึ่งจากการที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ประชุมกับวิป 3 ฝ่ายแล้ว นายชวนได้พิจารณาระเบียบวาระต่างๆ ที่มีการบรรจุไว้แล้ว

โดยกำหนดแผนงาน คือ การประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 10-11 ม.ค.66 โดยวันนี้จะมีการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วัน แต่หากพิจารณาจบได้ก่อน

ในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) จะพิจารณาเรื่องด่วน 2 เรื่อง คือ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. …. และร่างรัฐธรรมนูญฯ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่) พ.ศ. …. ที่สมาชิกฯ ร่วมกันเสนอ ซึ่งหากไม่ทัน ก็ต้องหารือกับวิป 3 ฝ่ายเพื่อหาโอกาสนัดประชุมร่วมต่อไป

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 12 ม.ค.นี้ จะเป็นการประชุมตามระเบียบวาระที่แจ้งต่อสมาชิกแล้ว หลังจากจบเรื่องที่สมาชิกปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนต่อประธานฯแล้ว ก็จะเข้าสู่ระเบียบวาระกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไป และกระทู้แยกเฉพาะ และวาระรับทราบการพิจารณารายงานของวุฒิสภา 3 เรื่อง และรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามข้อสังเกตของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่) พ.ศ. …. สภาผู้แทนราษฎร พิจารณารับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 จากนั้นที่ประชุมจะพิจารณาระเบียบวาระเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว หากบริหารเวลาได้ดีคาดว่าจะพิจารณาได้ประมาณ 4 ฉบับ ซึ่งจากปัจจุบันมีรายงานค้างการพิจารณา 10 ฉบับ

“นับจากสัปดาห์หน้าเป็นต้นไปจะเป็นการประชุมพิจารณาเรื่องที่ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนคือ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ซึ่งปัจจุบันพิจารณาถึงขั้นตอนการลงมติมาตรา 11 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาพอสมควร โดยมีร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่) พ.ศ. …. ต่อคิวรอการพิจารณาอยู่” น.ส.ผ่องศรี กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top