ดาวโจนส์ฟิวเจอร์นิ่ง ก่อนเผยตัวเลขเงินเฟ้อคืนนี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ ก่อนการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในคืนนี้

ณ เวลา 18.32 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 1 จุด สู่ระดับ 34,111 จุด

ตลาดจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ ซึ่งคาดว่าตัวเลข CPI ดังกล่าวจะบ่งชี้ภาวะชะลอตัวของเงินเฟ้อสหรัฐ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.6% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 7.1% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไปทรงตัวในเดือนธ.ค. หรือ +0.0% จากระดับ 0.1% ในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 5.7% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.0% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 0.2% ในเดือนพ.ย.

นักวิเคราะห์ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวในคืนนี้ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปียังคงอยู่ในระดับสูง

“เรายินดีต้อนรับตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัว ซึ่งถือเป็นข่าวดี แต่ก็ยังไม่เพียงพอ” นางไดแอน สวองค์ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก KPMG กล่าว

“เฟดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับเกี่ยวกับการเกิดวิกฤตห่วงโซ่อุปทานรอบสอง โดยอาจเกิดจากจีนหรือรัสเซีย ทำให้เฟดยังไม่ต้องการประกาศชัยชนะเร็วเกินไป ซึ่งเฟดได้พูดอย่างชัดเจนแล้ว ขณะที่เฟดมีมุมมองแตกต่างจากตลาด โดยมองว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้” นางสวองค์กล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ได้แก่ เจพีมอร์แกน, ซิตี้กรุ๊ป, แบงก์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาร์โก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top