คนไทยยังการ์ดสูง! แม้ลดระดับโควิดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า หลังประกาศยกเลิกโรคโควิด-19 จากการเป็นโรคติดต่ออันตราย และกำหนดให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง รวมถึงมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพิ่มมากขึ้นนั้น กรมอนามัย ได้มีการเฝ้าระวังสุขภาพของประชาชน โดยจัดทำ “อนามัยโพล” สำรวจพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม (ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 65) จากผู้ตอบจำนวน 10,263 คน

ทั้งนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคกันอย่างเคร่งครัด โดย 82.4% ยังคงทำตามมาตรการป้องกันโรค (สวมหน้ากาก ล้างมือ) เหมือนเดิม และดูแลตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม 12.9% ในขณะที่ 4.7% ดูแลตนเองน้อยลง เมื่อแยกเป็นรายพฤติกรรม พบว่า

– 91.8% สวมหน้ากากเมื่อป่วย หรือมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

– 91.5% สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่แออัด/ พื้นที่ปิด/ อากาศไม่ถ่ายเท

– 91% ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร หลังใช้ส้วม

– 79% หมั่นทำความสะอาดบ้าน/ ของที่ใช้ร่วมกัน เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได

– 72% ตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เมื่อมีอาการป่วย และสงสัยว่าตนเองป่วยเป็นโรคโควิด-19

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า แม้ว่าแนวโน้มการดูแลตัวเองส่วนใหญ่จะเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่กลับพบว่าการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่แออัดมีแนวโน้มลดลงทุกเดือน จากเดือนต.ค. 93.6% เดือนพ.ย. 92.6% และเดือนธ.ค. 86.3% ตามลำดับ

ทั้งนี้ แม้ว่าโรคโควิด-19 จะลดระดับลงเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง กรมอนามัย ยังขอให้ประชาชนดูแลตัวเองให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่ที่มีคนแออัด ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร และหลังใช้ห้องน้ำ หมั่นทำความสะอาดจุดสัมผัสต่างๆ ภายในบ้าน เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได

รวมถึงหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่แออัด พื้นที่ปิด หรือพื้นที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท และตรวจ ATK เมื่อมีอาการที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคโควิด-19 เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค และลดจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top