รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มอะพาร์ตเมนต์ในยูเครน ยอดตายพุ่งเป็น 40 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากการที่รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มอะพาร์ตเมนต์ในเมืองดนิโปร (Dnipro) ทางตะวันออกของยูเครน พุ่งขึ้นเป็น 40 รายแล้วในขณะนี้ และยังมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการโจมตีพลเรือนที่รุนแรงที่สุดภายใต้ปฏิบัติการณ์ระยะเวลา 3 เดือนของรัสเซียที่พุ่งเป้ายิงขีปนาวุธถล่มเมืองต่าง ๆ ของยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก และการกระทำของรัสเซียไม่ต่างจากการก่อการร้าย และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ยูเครนต้องการอาวุธเพิ่มเติมเพื่อที่จะต่อกรกับรัสเซียตลอดระยะเวลา 11 เดือนนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน แม้รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาเจตนาโจมตีพลเรือนก็ตาม

ทั้งนี้ แม้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของยูเครนแทบไม่มีความหวังที่จะค้นหาผู้รอดชีวิตเพิ่มในซากอาคารหลังจากถูกขีปนาวุธของรัสเซียถล่มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.) แต่ปธน.เซเลนสกียังคงสั่งการให้หน่วยกู้ภัยเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป แม้ว่าจะมีโอกาสเพียงเล็กน้อยก็ตาม

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า การโจมตีเมืองดนิโปรถือเป็นการตอกย้ำถึงความจำเป็นที่บรรดาชาติพันธมิตรจะต้องเร่งอาวุธให้กับยูเครน และร่วมมือกันเพื่อปกป้องและปลดปล่อยชาวยูเครน พร้อมกับแสดงความคาดหวังว่าพันธมิตรของยูเครนจะตัดสินใจในเรื่องนี้โดยเร็วเมื่อเขาพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเยอรมนีในสัปดาห์นี้

ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาประณามการโจมตีเมืองดนิโปรในยูเครน โดยระบุว่า “นี่เป็นการโจมตีพลเรือนและสาธาณูปโภคของฝ่ายพลเรือนอย่างเห็นได้ชัด และถือเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เราขอให้รัสเซียยุติการกระทำดังกล่าวในทันที”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top