ลุ้น ครม.เคาะ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 5/คลัง ชงต่อเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยเตรียมพิจารณาเคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 5 จำนวน 5.6 แสนสิทธิ และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ รวมประมาณ 4,000 ล้านบาท หลังจากเลื่อนมาหลายครั้ง

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ครม. จะมีการหารือเรื่องการลดค่าครองชีพให้ประชาชน โดยกระทรวงการคลัง จะนำเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลาลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ออกไปอีก 2-3 เดือน เนื่องจากมาตรการเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 20 ม.ค.นี้ โดยจะเสนอปรับลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลระหว่าง 3-5 บาท/ลิตร

สำหรับวาระการพิจารณาอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่

– กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขออนุมัติร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจดทะเบียนเครื่องจักร พ.ศ. ….

– กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลลำพะยา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พ.ศ. …. และขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่เร็วขับด้วยระบบไฮดรอลิก รวมถึงขออนุมัติดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำกิ จังหวัดน่าน

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้ท่อน และไม้แปรรูปเป็นสินค้าที่ต้องห้าม หรือต้องมีหนังสือรับรอง และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้ เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ….

และร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูง เป็นสินค้าที่ต้องห้ามให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้ และถ่านไม้ เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ….

– กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ (ร่าง) แผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2566-2570)

– สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอการขอรับการจัดสรรเงินอุดหนุนเป็นรายปีเป็นการจ่ายขาด ให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภค (งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567)

– ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เสนอการพิจารณากำหนด “วันความปลอดภัยผู้ใช้ถนน”

– คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เสนอแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.2566-2580) (ฉบับแก้ไข เพิ่มเติม)

– คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เสนอมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565

สำหรับวาระเพื่อทราบ ได้แก่

– กระทรวงคมนาคม เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลป่าตอง และตำบลกระทู้ อำเภอกระทู้จังหวัด ภูเก็ต พ.ศ…

นอกจากนี้ จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลลำพะยา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พ.ศ…

– กระทรวงสาธารณสุข เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข และคณะอนุกรรมการพิจารณาพื้นที่พิเศษสำหรับค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย สำหรับกำลังคนด้านสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ.2548

– กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการรับรองแผนพัฒนาร่วมระหว่างยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง กับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา

– กระทรวงศึกษาธิการ เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 12 และการประชุมที่เกี่ยวข้องและการเป็นประธานการประชุมด้านการศึกษาอาเซียน ระหว่างปี พ.ศ.2567-2568 ณ ประเทศไทย

– สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอสถานภาพร่างกฎหมาย สถานะ ณ วันที่ 12 ม.ค. 66

– สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอภาวะสังคมไทยไตรมาส 3 ปี 2565

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มประชุม ครม. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหารสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยและคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอผลการขับเคลื่อนให้เกิดการเชื่อมโยง และยกระดับผู้ประกอบการไทย หรือ d-CONNECTIVITY

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอกิจกรรม “สร้างหลักประกันโอกาสทางการศึกษา และส่งเสริมทักษะชีวิตระหว่างเรียน” ภายใต้โครงการ Equity Partnership’s School Network

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top