RS ปั้น 5 ธุรกิจเครือเข้าตลาดหุ้นอัพมาร์เก็ตแคปแตะแสนล้านในปี 68 ปรับองค์กรสู่ Life Enriching

บมจ.อาร์เอส (RS) ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ตั้งเป้าเป็น Life Enriching ที่ไม่ใช่แค่การเติมเต็มความสุขและความต้องการของผู้บริโภคด้วยผลิตภัณฑ์และบริการเท่านั้น แต่จะยกระดับในทุกมิติการใช้ชีวิตของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์แห่งความสุขไปพร้อมกับสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้คนและสัตว์เลี้ยงผ่านทุกธุรกิจในเครือ กลุ่มธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนท์จะกลับมาลุยธุรกิจเพลงอีกครั้งด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ ขณะที่ธุรกิจคอมเมิร์ซจะเติบโตด้วยช่องทางและพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อเข้าสู่ตลาด mass เต็มตัว พร้อมปั้นธุรกิจน้องใหม่ RS Pet All รับเทรนด์ Petconomy

RS กำลังเดินหน้าปรับโครงสร้างและขยายสู่ธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์องค์กรที่จะส่งเสริมให้โมเดล Entertainmerce เติบโตแข็งแกร่งขึ้นทั้งในแนวตั้งและแนวราบ ซึ่งจะผลักดันรายได้ปี 66 สู่เป้าหมาย 5,500 ล้านบาท และเตรียมความพร้อม Spin-Off บริษัทในเครือเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และผลักดันมาร์เก็ตแคปของ RS สูงขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายมาร์เก็ตแคปเติบโตแตะ 1 แสนล้านบาทภายในปี 68 จาก ณ วันที่ 16 ม.ค.66 มีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 16,337.95 ล้านบาท โดยจะเดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่แบ่งเป็น 6 กลุ่มหลัก ดังนี้

1. RS Multimedia ซึ่งประกอบด้วย ช่อง 8 และ COOLfahrenheit
2. RS Music ประกอบด้วยค่ายเพลง RSIAM, kamikaze, RoseSound และบริษัท โฟร์ท แอปเปิ้ล
3. RS LiveWell ประกอบด้วย RS Mall และแบรนด์ผลิตภัณฑ์ well u, Vitanature+, Lifemate และ Camu C
4. RS Connect ประกอบด้วย ULife และ De Beste
5. RS Pet All ธุรกิจใหม่ที่ประกอบธุรกิจครบวงจรสำหรับสัตว์เลี้ยง
6. R Alliance ดูแลด้านการลงทุน ตามกลยุทธ์ M&A และ JV

การปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่มีแผนนำธุรกิจทั้ง 5 กลุ่ม ไม่รวม R Alliance ที่เป็นธุรกิจด้านการลงทุน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ได้ภาย 3 ปี เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต อันดับแรกคือ บมจ.เชฎฐ์ เอเชีย (CHASE) จะเข้าจดทะเบียนในไตรมาส 1/66 เลื่อนจากแผนเดิมในไตรมาส 4/65 จากนั้นจะนำบริษัท อาร์เอส- ยูไลฟ์ จำกัด ธุรกิจขายตรงในกลุ่มธุรกิจ RS Connect เข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นรายต่อไป โดยแต่งตั้ง บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ในลำดับถัดไปจะผลักดัน RS LiveWell และ RS Music เข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยจะแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินภายในปีนี้

“ปีนี้จะเป็นปีที่มีความท้าทายที่สุด นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา จากการตั้งเป้าเป็น Life Enriching มุ่งมั่นในการยกระดับทุกมิติการใช้ชีวิตของลูกค้าผ่านทุกธุรกิจในเครือ พร้อมจัดโครงสร้างองค์กรใหม่โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์องค์กร ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งในแนวตั้ง และจะขยายธุรกิจใหม่ๆ ในแนวราบ นับเป็นการสร้างอีโคซิสเต็มของอาร์เอส กรุ๊ป ให้เติบโตยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และเตรียมความพร้อมของอาร์เอส กรุ๊ป เพื่อ Spin-Off บริษัทในเครือเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อทำให้มาร์เก็ตแคปสูงขึ้นเป็น 100,000 ล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า”นายสุรชัย กล่าว

สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตแตะ 5,500 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจ Commerce 3,100 ล้านบาท ประกอบด้วย RS LiveWell 1,800 ล้านบาท RS Connect 900 ล้านบาท และ RS Pet All 400 ล้านบาท ส่วน Media&Entertainment จะมีรายได้ที่ 2,400 ล้านบาท ประกอบด้วย Rs Multimedia 1,450 ล้านบาท RS Music 400 ล้านบาท และ Concert,Event&Othets 550 ล้านบาท

ขณะที่ตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 48-50% และอัตรากำไรสุทธิที่ 11-13%

บริษัทยังคงขับเคลื่อนธุรกิจด้วยโมเดล Entertainmerce พร้อมมุ่งสู่การเป็น Life Enriching โดยโฟกัสที่การเจาะตลาด Mass และเพิ่ม Accessibility การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น ด้วยช่องทางการจำหน่าย และพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย

  • ธุรกิจคอมเมิร์ซ ปี 66 บริษัท อาร์เอส ลิฟเวลล์ จำกัด แบรนด์ well u และ Vitanature+ เตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 19 SKUs ในหมวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว แบรนด์ Lifemate ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 22 SKUs ในหมวดอาหารกลุ่ม Specialty Food, สแน็คสำหรับสุนัขและแมว และผลิตภัณฑ์ดูแลทำความสะอาด นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายช่องทางการจำหน่ายไปยัง Modern Trade และตลาดต่างประเทศด้วย
  • สินค้าบางส่วนในเครือ อาร์เอส ลิฟเวลล์ ยังได้จับมือพันธมิตร เพื่อขยายช่องทางไปสู่ Specialty Store และ Duty Free เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนอีกด้วย
  • RS Mall แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงามก็จับมือกับพันธมิตรหลากหลายยิ่งขึ้น อาทิ สถาบันการเงิน โรงพยาบาล คลินิก และบริษัทประกันชั้นนำ เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ รวมไปถึงการสร้างระบบ CRM ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
  • บริษัท อาร์เอส คอนเน็ค จำกัด ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจและเปิดโมเดลธุรกิจใหม่ ได้แก่ ULife ธุรกิจขายตรงยุคใหม่ที่แตกไลน์โมเดลธุรกิจเพิ่ม โดยแบ่งเป็น ‘ปิ่นโต’ ธุรกิจโมเดลใหม่จำหน่ายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Subscription และโมเดลธุรกิจ PROMPT จัดจำหน่ายสินค้ากลุ่มพันธมิตรผ่านช่องทางออนไลน์ De Beste (เดอร์ เบสส์เต) ผลิตภัณฑ์สกินแคร์สำหรับชาวเอเชีย เน้นการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์-โซเชียลคอมเมิร์ซ และเปิดระบบตัวแทนออนไลน์ (Online Marketing)

ในปีนี้ ULife วางแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 4 SKUs ในหมวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงามภายใต้แบรนด์ aviance และ beyonde ส่วน De Beste ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 SKUs ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ในหมวดสบู่ ผลิตภัณฑ์กันแดด และผลิตภัณฑ์บิวตี้ดีท็อกซ์ นอกจากนี้ ULife ยังได้สร้าง ULife space คอมมูนิตี้สำหรับ Business Partners และตั้ง R&D Creation Center ที่มีพันธมิตรเป็นสถาบันวิจัยและ Supplier ชั้นนำกว่า 100 แห่งทั่วโลก

บริษัท อาร์เอส เพ็ท ออล จำกัด เป็นธุรกิจสัตว์เลี้ยงครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำที่ประกอบด้วย โรงงานผลิตอาหารสัตว์ รีเทลสัตว์เลี้ยง สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงธุรกิจเวลเนสสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย คาดชัดเจนไตรมาส 1/66
ธุรกิจธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนท์เน้นการสร้างบิ๊กอิมแพ็ค จะมีทั้งโมเดลธุรกิจเพลงที่แตกต่าง รวมถึงนำเสนอคอนเทนต์และประสบการณ์ทั้งออนไลน์-ออนกราวด์ ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ครบทุกกลุ่ม ทั้ง Gen X, Gen Y และ Gen Z รวมไปถึงการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการหาพาร์ทเนอร์ และการทำ M&A

นายสุรชัย กล่าวว่า ธุรกิจ RS Music (อาร์เอส มิวสิค) เรียกว่าเป็นปีที่น่าจับตา เพราะ RS จะกลับมาลุยธุรกิจเพลงอีกครั้ง และเชื่อว่าการกลับมาครั้งนี้ถูกที่ถูกเวลาด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ชัดเจน พาร์เนอร์ใหม่ที่แข็งแกร่ง และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ภายใต้ 3 ค่ายเพลง RSIAM, kamikaze และ RoseSound ด้วยโปรเจกต์ RS Homecoming และ RS Newcomers เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเพลงในเร็วๆ นี้

ขณะที่ โฟร์ท แอปเปิ้ล พร้อมลุยโปรเจกต์ VIBE VERSE โดยแบ่งกิจกรรมใหญ่ออกเป็น ‘VIBE HOUSE’ เวทีออดิชันคัดเลือกศิลปิน T-Pop เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้าสู่วงการ และ ‘VIBE SQUARE’ เป็นโชว์เคสพิเศษจากศิลปินไทยที่มีคอนเซปต์แตกต่างจากการจัดโชว์แสดงดนตรีทั่วไป เน้นการโรดโชว์ไปตามสถานที่ต่างๆ อาทิ ชายหาดริมทะเล และสวนสาธารณะ เป็นต้น เพื่อให้แฟนคลับได้รับประสบการณ์สุดพิเศษร่วมกับศิลปินที่ชื่นชอบ

ธุรกิจด้านการลงทุน บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ จำกัด ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นใน เชฎฐ์ เอเชีย บริษัทบริหารหนี้สินครบวงจร ในปีนี้ เชฎฐ์ เอเชีย พร้อมแล้วที่จะ IPO อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายราย ทั้งในรูปแบบของควบรวมกิจการ (M&A) และร่วมมือกับพันธมิตร (JV) คาดว่าปีนี้จะมีความชัดเจน 2-3 ดีล พร้อมวางงบลงทุนประมาณ 300-600 ล้านบาท/ดีล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top