CEO ใหม่ OR ชูแนวคิด “RISE OR” ดันมาร์เก็ตแชร์ EV ขึ้น NO.1

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เปิดเผยว่า ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่ของ OR ตนเองพร้อมสานต่อ วิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” หรือ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน” และมุ่งผลักดัน OR ให้ทะยานไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้วยแนวคิด “RISE OR” ที่สะท้อนถึงบทบาทความเป็นผู้นำ โดยวางเป้าหมายมีมาร์เก็ตแชร์เป็นอับดับ 1 ในธุรกิจ EV ภายในปีนี้ และรักษาการเป็นผู้นำมาร์เก็ตแชร์ของธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน

สำหรับ RISE OR หรือ ติดปีก OR ให้ทะยานสู่การเติบโต ประกอบไปด้วย

1. Result การมุ่งสร้างผลลัพธ์ที่เป็น รูปธรรม

2. Intelligence การตัดสินใจที่ฉลาดบนพื้นฐานของข้อมูลข่าวสารที่มีประสิทธิภาพ

3. Synergy การผนึกกำลังของธุรกิจทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม ปตท.

4. Entrepreneurship การทุ่มเทในบทบาทหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ โดยให้ความสำคัญกับการลงมือทำที่ชัดเจนทั้ง 3 ด้านได้แก่

– Synchronization for Ecosystem หรือ การประสานธุรกิจพลังงานและไลฟสไตล์ให้เป็นหนึ่ง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศของ OR ผ่านการใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของ แต่ละธุรกิจ ในการเสริมความเข้มแข็งซึ่งกันและกัน ให้สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตแห่งอนาคต ทั้งด้าน offline และ online

– Synergy for Impact หรือ การผนึกกำลังของธุรกิจทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม ปตท. เพื่อ ยกระดับผลกระทบเชิงบวกต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดแบบครบวงจร พร้อมเปิดประตู ความร่วมมือสู่การเติบโตร่วมกัน

– Sustainability for Future หรือ การสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่าน SDG ในแบบฉบับของ OR เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น

S – SMALL โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก (Opportunities for Communities) ผ่านการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน

D – DIVERSIFIED โอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ (More Partners, Products and Services) ผ่านศักยภาพของ OR ที่จะเป็น Platform ในการกระจายโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายและครอบคลุม พร้อมเติบโตไปด้วยกัน

G – GREEN โอกาสเพื่อสังคมสะอาด (Low Carbon Business Areas) ผ่านการส่งเสริม ธุรกิจทุกประเภทของ OR ให้เป็นธุรกิจสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำ อย่างยั่งยืน และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 ตลอดจนมุ่งสู่การบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2593

อีกทั้งยังได้เสริมแนวคิดใหม่ในการบริหารงานเพื่อขับเคลื่อนองค์กรตามพันธกิจทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย Seamless Mobility โดยวางเป้ามีจุดชาร์จรถไฟฟ้าที่ 7,000 จุด ทั่วประเทศในปี 2573, All Lifestyles, Global Market และ OR Innovation ได้แก่

Ecosystem Design หรือ การออกแบบระบบนิเวศสำหรับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

Professional Management หรือ การพัฒนาบุคลากรภายในควบคู่กับการสรรหาพันธมิตร ที่มีความเชี่ยวชาญจากภายนอก

Strategic Alliance หรือ การสร้างพันธมิตรเพื่อหาโอกาสขยายธุรกิจทั้งภายในและต่างประเทศ

Sustainability Criteria หรือการกำหนดหลักเกณฑ์ด้าน People & Planet ในการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

“เป้าหมายหลัก คือการมาเพื่อสานต่อวิสัยทัศน์เดิม เพื่อทำให้ธุรกิจปัจจุบันมีความแข็งแกร่ง รวมถึงหาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต สานฝัน OR สู่การเป็นผู้นำในธุรกิจ โดยวันนี้ OR พร้อมที่จะติดปีกทะยานไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยจะเป็นการเติบโตผ่านการร่วมมือกับธุรกิจทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม ปตท. เพื่อสนับสนุนกันและกันผ่านการใช้ Asset ของ OR ที่มี ตลอดจนความสามารถในการขยายธุรกิจ ในขณะที่ยังคงเติมเต็มทุกความต้องการของ ผู้บริโภคได้อย่างครบครัน” นายดิษทัต กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนที่จะเข้ามาหนุนการเติบโต นายดิษทัต กล่าวว่า บริษัทฯ ได้วางงบลงทุนภายใน 5 ปี ไว้ราว 100,000 ล้านบาท โดยจะใช้ในปีนี้ 31,000 ล้านบาท แบ่งเป็นใช้ในธุรกิจ Mobility ราว 22%, Lifestyle 45%, Global 16%, Innovation 17%

ขณะที่ผลประกอบการปีนี้ เบื้องต้นบริษัทฯ คาดว่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน จากดีมานด์การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในประเทศดีขึ้น รวมกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินมาในไทยมากขึ้น หลังเปิดประเทศ ซึ่งจะเข้ามาหนุนยอดขายให้เร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยาน (Jet) ที่ปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะเดียวกันยัง OR ยังมองหาโอกาสการเติบโตทางธุรกิจใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่มีคุณภาพ

ด้านประเด็นกระแสการควบรวมของธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัทฯ ถือว่ามีความพร้อมในการแข่งขัน เนื่องจากมีธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งสถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าที่ร่วมกับพันธมิตร ทำให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ รวมทั้งมี Value Chain ที่กว้างในกลุ่ม ปตท. และมีพันธมิตรในการดำเนินธุรกิจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top