เคาะแล้ว! ขยับเพดานเงินสะสม-เงินสมทบสมาชิก กอช.รับโอกาสได้บำนาญเพิ่ม

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราการจ่ายเงินสะสมและเงินสมทบ พ.ศ. …. (ร่างกฎกระทรวงฯ) ของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

ร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับนี้ได้ปรับเพิ่มจำนวนเงินสะสมสูงสุดของสมาชิก กอช. และจำนวนเงินสมทบสูงสุดที่รัฐบาลจ่ายให้สมาชิก กำหนดให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงในอนาคตให้มีเงินเพียงพอในการดำรงชีพยามชราภาพ

โดยสมาชิก กอช. ที่เริ่มออมตั้งแต่อายุ 15 ปีและออมต่อเนื่องจนถึงอายุ 60 ปี จะมีโอกาสได้รับเงินบำนาญประมาณ 12,000 บาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่จะได้รับประมาณ 5,300 บาทต่อเดือนในกรณีส่งเงินสะสมเต็มเพดานเงินสะสม โดยเงินบำนาญที่คาดว่าจะได้รับขึ้นอยู่กับจำนวนเงินในบัญชี ประกอบด้วยเงินสะสมของสมาชิก เงินสมทบจากรัฐ และผลตอบแทนจากการนำเงินไปลงทุน

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มจำนวนเงินสะสมสูงสุดและจำนวนเงินสมทบสูงสุดดังกล่าว จะเป็นการสนับสนุนการออมของแรงงานนอกระบบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคม เพิ่มแรงจูงใจในการออม รวมทั้งเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงอายุโดยส่งเสริมให้กลุ่มเยาวชนมีการออมเพื่อการเกษียณเร็วขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top