โสมแดงล็อกดาวน์เปียงยาง สั่งปชช.อยู่บ้าน 5 วันหลังพบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ

เว็บไซต์เอ็นเค นิวส์รายงานในวันนี้ (25 ม.ค.) โดยอ้างประกาศของรัฐบาลว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือได้ออกคำสั่งล็อกดาวน์เป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากพบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่ไม่ระบุเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

เอ็นเค นิวส์รายงานว่า การประกาศของเกาหลีเหนือไม่ได้กล่าวถึงเชื้อโควิด-19 แต่ระบุว่า ผู้อยู่อาศัยในกรุงเปียงยางจะต้องอยู่ในบ้านจนถึงสิ้นวันอาทิตย์ (29 ม.ค.) และต้องเข้ารับการตรวจวัดอุณหภูมิหลายครั้งในแต่ละวัน

เมื่อวันอังคาร (24 ม.ค.) เอ็นเค นิวส์รายงานว่า ชาวกรุงเปียงยางดูเหมือนกำลังกักตุนเสบียงเพื่อเตรียมรับมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้น ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่หรือไม่

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือพบการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว แต่เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาก็ได้ประกาศว่า สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือไม่เคยยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นเพราะขาดวิธีการตรวจเชื้อในวงกว้าง แต่เกาหลีเหนือกลับรายงานจำนวนผู้ป่วยที่มีไข้เป็นรายวันแทน ซึ่งได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับราว 4.77 ล้านคนจากจำนวนประชากรประมาณ 25 ล้านคน แต่ก็ไม่มีการรายงานกรณีดังกล่าวมานับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top