วิษณุ ชี้ตีปี๊ปกม.นิรโทษกรรมได้ไม่ผิด แต่ไม่ทันสภาสมัยนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการเรียกร้องให้ออกกฏหมายนิรโทษกรรม เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นข้อเสนอดังกล่าว แต่เชื่อว่าสภาคงไม่สามารถทำอะไรได้มากแล้ว เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ก็จะปิดสมัยประชุม คงทำได้เพียงพิจารณาร่างกฎหมายที่ยังค้างอยู่ให้เร็วที่สุด

“ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดในช่วงปลายสมัยสภาที่เหลือวันประชุมอยู่เพียง 2-3 ครั้ง ทำอะไรก็ไม่ได้ เสนอไปก็บรรจุไม่ทัน พิจารณาก็ไม่ได้ ต่อให้พิจารณาแล้ว องค์ประชุมก็ไม่ครบ ดังนั้นถ้าพูดเผื่อไว้สำหรับครั้งหน้า ก็ไม่เป็นไร พูดแล้วจะได้ทำหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่ว่าใครมีเสียงข้างมากข้างน้อย และประชาชนคิดอย่างไร ซึ่งใครอยากทำ ก็สามารถเสนอเป็นนโยบายได้ ไม่มีใครว่าอะไร” รองนายกฯ ระบุ

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรม จะถือเป็นการตีปี๊บช่วงใกล้เลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ช่วงการเลือกตั้ง ใครมีอะไรก็มักพูดกันอยู่แล้ว อยากพูดก็พูด เหมือนการเปิดอภิปรายทั่วไปในสภา ซึ่งการพูดถือว่ามีประโยชน์กับคนพูดทั้งนั้น แต่จะเป็นประโยชน์กับผู้ฟังหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ส่วนกรณีที่หากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาประเทศไทยได้โดยวิธีใดบ้างนั้น นายวิษณุ ตอบแบบติดตลกว่า “นั่งเรือบินมา” และกล่าวต่อว่า จะมาด้วยวิธีไหน ไม่ทราบ ต้องถามจากนายทักษิณเอง เพราะเป็นคนอยากกลับมา และเมื่อกลับมาแล้ว ตามขั้นตอนจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะเป็นผลดี ผลเสียอย่างไรนั้น ก็ต้องประเมินและชั่งน้ำหนักเอาเอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top