ต้องตรวจอะไรบ้าง? กว่าจะมาเป็น “ฉลากโภชนาการ” ถูกกม.

บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย จัดเวทีเสวนา ภายใต้หัวข้อ “ฉลาดซื้อต้องรู้อายุผลิตภัณฑ์และคุณค่าทางโภชนาการ” เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการในการสร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์ การจัดทำฉลากอาหาร ฉลากโภชนาการ และอายุผลิตภัณฑ์ ให้เป็นตามที่กฎหมายกำหนด

นายอารยะ โรจนวณิชชากร ที่ปรึกษานายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ร่วมปาฐกถาพิเศษถึงทิศทางอาหารสุขภาพกับ LifeStyle ผู้บริโภคว่า ทิศทางการบริโภคหลังจากนี้ ผู้คนจะเน้นใส่ใจสุขภาพมากขึ้น หลังจากต้องเผชิญกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ส่งผลให้สินค้าด้านดูแลสุขภาพ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นหลายเท่า อีกทั้งการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ยังส่งผลให้อาหารดูแลสุขภาพเติบโตมากขึ้นอีกด้วย เชื่อว่าโอกาสของตลาดอาหารสุขภาพจะขยายได้อีกมาก

ขณะที่ทิศทางของกระทรวงสาธารณสุข ยังเน้นให้ความสำคัญกับการลดการเกิดโรคในกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็งต่างๆ โรคไตเรื้อรัง โรคอ้วนลงพุง เป็นต้น ด้วยการผลักดันให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการทานอาหารที่ หวาน มัน เค็ม เกินไป พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการระดับอุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนสูตร เน้นใส่ใจดูแลสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งแน่นนอนว่า ฉลากโภชนาการที่จะอยู่บนผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องใส่ใจ และทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายชาคริต เทียบเธียรรัตน กรรมการผู้อำนวยการ เซ็นทรัลแล็บไทย กล่าวว่า ที่ผ่านพบสินค้าที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไปยังจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ถูกต้อง ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค อีกทั้งการจัดทำฉลากอาหาร ฉลากโภชนาการ และอายุผลิตภัณฑ์ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าของผู้ประกอบการ และยังสามารถขยายช่องทางการจัดจำหน่ายได้

เซ็นทรัลแล็บไทย เป็นห้องปฏิบัติการภายใต้การกำกับของรัฐ มีความพร้อมให้บริการตรวจ ทดสอบ ฉลากโภชนาการ และ อายุผลิตภัณฑ์ ได้ตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการตรวจฉลากโภชนาการ ซึ่งผ่านการรับรองจาก อย. ให้เป็นหน่วยตรวจทดสอบ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ผ่านการตรวจฉลากโภชนาการจาก เซ็นทรัลแล็บไทย สามารถนำผลการทดสอบไปขอขึ้นทะเบียนฉลากโภชนาการได้ทันที

อีกทั้งยังสามารถให้บริการ ตรวจทดสอบทางห้องปฏิบัติการอื่น ๆ ตามมาตรฐานส่งออกที่ภาครัฐกำหนด รวมถึงยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ ตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 ได้อีกด้วย

โดยเซ็นทรัลแล็บไทย ยังเข้าร่วม โครงการ “ช้อปดีมีคืน” ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถขอใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มเต็มรูปแบบ เพื่อนำไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในรอบปีภาษี 2566 ที่จะเก็บในช่วงต้นปี 2567 ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 2566 ร่วมถึงยังมีโปรโมชั่นดี ๆ ให้กับผู้ประกอบการตลอดปี 2566

“ฉลากโภชนาการ” (Nutrition Fact) จะบอกข้อมูลที่ทำให้ผู้บริโภคได้รู้ว่า อาหารหรือเครื่องดื่มที่รับประทานไปนั้น มีคุณค่าทางโภชนาการเพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันหรือไม่ ประกอบด้วย สารอาหารพื้นฐานที่ร่างกายต้องการ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และอื่นๆ ซึ่งผู้บริโภคมักจะดูข้อมูลประกอบไปพร้อมกับฉลากอาหาร เช่น ส่วนประกอบที่นำมาผลิต วันที่ผลิต/หมดอายุ น้ำหนักบรรจุ เป็นต้น

รายการตรวจพื้นฐานของ ฉลากโภชนาการ ที่ทุกประเทศจะตรวจเหมือนกัน ประกอบด้วย

  • โปรตีน
  • คาร์โบไฮเดรต
  • ไขมัน
  • น้ำตาล
  • โซเดียม
  • พลังงานที่ได้รับจากสารอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีค่าวิตามินและแร่ธาติในอาหาร โดยการตรวจจะขึ้นอยู่กับความต้องการของประชากรในแต่ละประเทศซึ่งมีความแตกต่างกัน อย่างของประเทศไทย บังคับให้ต้องแสดงค่าสารอาหาร เช่น วิตามิน A, B1, B2 แคลเซียม และธาตุเหล็ก เพื่อส่งเสริมการบริโภค หรือหากมีสารอาหารอื่นๆ ก็สามารถลงข้อมูลเพิ่มเติมในฉลากได้เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top