ฮ่องกงเล็งฟื้นฟูอุตสาหกรรมคริปโทฯ ศึกษาบทเรียนจาก FTX ล้มละลาย

รัฐบาลฮ่องกงยังคงเร่งผลักดันให้ฮ่องกงก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางตลาดทุนด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของเอเชีย แม้อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของราคาคริปโทเคอร์เรนซี โดยการแสดงจุดยืนดังกล่าวของฮ่องกงได้รับความสนใจอย่างมากจากบรรดาบริษัทคริปโทฯ ที่กำลังมองหาหนทางที่จะพยุงธุรกิจให้ฟื้นตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงจะศึกษาบทเรียนจากการทรุดตัวของตลาดคริปโทฯ ซึ่งมีมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ และจากการล้มละลายของบริษัทคริปโทฯ หลายแห่งซึ่งรวมถึงเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) โดยฮ่องกงจะนำบทเรียนเหล่านี้มาปรับปรุงและสร้างกรอบการทำงานของคณะกรรมการกำกับดูแลชุดใหม่ เพื่อที่จะสามารถปกป้องนักลงทุนและสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมคริปโทฯ

ทั้งนี้ แผนการศึกษาความเคลื่อนไหวของตลาดคริปโทฯ ตลอดระยะเวลา 3 เดือนเพื่อพลิกฟื้นอุตสาหกรรมคริปโทฯ นั้น เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ฮ่องกงต้องการจะใช้เป็นใบเบิกทางในการทวงคืนตำแหน่งศูนย์กลางการเงินของเอเชีย หลังจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 และความไม่สงบทางการเมืองที่เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะสมองไหล

เมทริกซ์พอร์ท เทคโนโลยีส์ (Matrixport Technologies) ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้คริปโทฯ ที่มีพนักงานประมาณ 300 คน เป็นหนึ่งในบริษัทที่กำลังศึกษาแนวทางการปฏิรูปอุตสาหกรรมคริปโทฯ ของฮ่องกง ในขณะที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นฐานธุรกิจของเมทริกซ์พอร์ทนั้น มีความกังวลเกี่ยวกับเหรียญคริปโทฯ และมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการแบนบริษัทปล่อยกู้คริปโทฯ รายย่อยทั้งหมด

แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า เมทริกซ์พอร์ทได้ทำการประเมินความเป็นไปได้ที่จะจัดตั้งธุรกิจในฮ่องกง แม้ว่าบริษัทกำลังรอคอยผลการอนุมัติใบอนุญาตในการทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในสิงคโปร์ก็ตาม

สำหรับแผนการฟื้นฟูอุตสาหกรรมคริปโทฯ ของฮ่องกงนั้น ครอบคลุมถึงการออกใบอนุญาตให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทฯ สำหรับผู้ที่ได้รับมอบหมาย โดยจะมีผลตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ รวมทั้งการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการอนุญาตให้มีการซื้อขายคริปโทฯ ของนักลงทุนรายย่อย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top