หมอสุภัทร โร่ฟ้องกมธ.ป.ป.ช. เชื่อถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ยื่นหนังสือกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) โดยมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการโยกย้ายตำแหน่งจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ถือเป็นการไร้ธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข

“การโยกย้ายของกระทรวงสาธารณสุข โดยปกติการย้ายเป็นอำนาจของปลัด แต่ครั้งนี้ ปลัดฯ ไม่ลงนาม แต่มีการทำหนังสือระเบียบการย้ายขึ้นมาใหม่ และให้อำนาจผู้ตรวจราชการ ย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนได้ ซึ่งชัดเจนว่าการโยกย้ายครั้งนี้ ส่อถึงความไม่มีธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข” นพ.สุภัทร กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังขอให้ กมธ. ป.ป.ช. ตรวจสอบการขึ้นป้ายของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีรูปนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว..สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อย่างเด่นชัด จึงมองว่าอาจมีการหาเสียงแอบแฝงหรือไม่ โดยต้องการให้ตรวจสอบว่าผิดกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ให้นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ นพ.สุภัทร ยังมีตำแหน่งประธานชมรมแพทย์ชนบท อีกตำแหน่งหนึ่ง โดยทำหน้าที่ทักท้วงเสนอแนะเรื่องราวใน สธ. อาทิ การไม่เห็นด้วยต่อนโยบายกัญชาเสรี การโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม การบริหารจัดการโควิดและวัคซีน การไม่ลงนามงบส่งเสริมป้องกันปี 2566 หรือ การซื้อ ATK ที่มีข้อสงสัย จึงทำให้ถูกมองว่าเป็นปมประเด็นทางการเมือง

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า โจรย่อมทิ้งร่องรอย และสิ่งที่ยื่นหลักฐานมา ถือเป็นข้อผิดสังเกตในเรื่องการบริหารแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาในชั้น กมธ. ป.ป.ช. ต่อไป

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดในคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องการบริหารจัดการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเท่าที่ทราบ นพ.สุภัทร จะต้องไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. เป็นต้นไป

ส่วนที่พรรคก้าวไกล นำเรื่องนี้มาโจมตีทางการเมือง นายอนุทิน มองว่า คงมีความผูกพัน หรือมีความสัมพันธ์ทางการเมืองกันอยู่ เพราะเคยเห็นรูปที่นพ.สุภัทร แสดงสัญลักษณ์อะไรต่าง ๆ เห็นถึงความเชื่อมโยงกัน แต่ส่วนตัวคงไม่ก้าวก่าย เวลาราชการถือเป็นข้าราชการ แต่เวลานอกเวลาราชการ ก็ถือว่าเป็นประชาชนคนหนึ่งที่สามารถแสดงจุดยืนได้ เป็นสิทธิของนพ.สุภัทร ที่ต้องให้ความเคารพ

และกรณีนี้จะบานปลาย เพราะชมรมแพทย์ชนบท ได้ยกเรื่องป้ายประชาสัมพันธ์นโยบายดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งมีรูปนายอนุทิน เป็นพรีเซ็นเตอร์ ติดอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลทั่วประเทศมาตอบโต้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เป็นความพยายามที่จะดิสเครดิตรัฐมนตรี และเป็นความพยายามที่จะให้รัฐมนตรีลงมายุ่งเกี่ยวด้วย ซึ่งยุ่งเกี่ยวไม่ได้ในทางกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top