ภูมิใจไทย จี้นายกฯ ยุบสภา หลังวิปรัฐบาลคุมเสียงไม่ได้ ทำสภาล่มถี่

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า กรณีองค์ประชุมของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ครบ เนื่องจาก ส.ส.ไม่ยอมกดบัตรแสดงตนในวันนี้ ซึ่งพรรคฯ ได้ประชุมและมีความเห็นแจ้งต่อวิปรัฐบาลว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่เมื่อวาน (1 ก.พ.) องค์ประชุมไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เนื่องจาก ส.ส.โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส.ส.พรรครัฐบาลไม่อยู่เป็นองค์ประชุม หรืออยู่แต่ไม่แสดงตน เป็นผลให้การพิจารณา พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้

พรรคฯ มีความจำเป็นต้องแสดงจุดยืน ซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ปี พรรคภูมิใจไทยได้ทำหน้าที่อย่างมีเอกภาพ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย อยู่เป็นองค์ประชุมในการประชุมมาตลอด อาจมี ส.ส.บางคนติดภารกิจ อาทิ ส.ส.ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หรือผู้ที่ป่วยเท่านั้น โดยขณะที่พรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชน แต่ ส.ส.โดยเฉพาะพรรครัฐบาล กลับไม่มีองค์ประชุมที่ครบ จึงเห็นว่าวิปรัฐบาลไม่สามารถทำงานได้อย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นปัญหาต่อการทำงานของสภาฯ ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

นายศุภชัย กล่าวว่า ในการประชุมสภาฯ เมื่อวานนี้ เฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคพลังประชารัฐ มีผู้ที่ไม่แสดงตนหรือขาดประชุมถึง 34 คน พรรคประชาธิปัตย์ 18 คน โดยหลายคนได้ขึ้นอภิปราย แต่เมื่อถึงเวลาแสดงตน กลับไม่แสดงตน นั่นคือความไม่มีประสิทธิภาพของวิปรัฐบาล

สำหรับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายเกือบทุกมาตรา แต่ถึงเวลาแสดงตนเป็นองค์ประชุมกลับไม่แสดงตน การแสดงเล่นละครหลอกประชาชน ซึ่งไม่ควรเป็นวิธีที่ ส.ส.พึงกระทำ

“การที่พรรคภูมิใจไทยไม่แสดงตนในวันนี้ เพื่อต้องการให้วิปรัฐบาลได้ทบทวนการทำงาน และคาดหวังว่าการประชุมในสัปดาห์หน้า จะมีองค์ประชุมที่ครบ หากไม่เป็นเช่นนั้น พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องรักษาองค์ประชุมให้กับรัฐบาล ทั้งนี้ หากวิปรัฐบาลไม่สามารถทำให้การดำเนินงานด้านนิติบัญญัติเป็นไปด้วยดี ก็ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภา เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เลือก ส.ส.เข้ามาใหม่เพื่อทำหน้าที่ต่อไป” นายศุภชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top