ฝุ่นฟุ้ง! PM2.5 กทม.เกินมาตรฐาน 70 พื้นที่ เฝ้าระวังต่อเนื่อง

กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ โดยศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ตรวจวัดได้ 61-116 มคก./ลบ. มีค่าเฉลี่ย 85.2 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานต้องไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยเกินค่ามาตรฐานทั้งหมด 70 พื้นที่ แต่ทั้งนี้ มีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับเมื่อวาน (2 ก.พ.) ในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ คาดว่าอัตราการระบายอากาศในช่วงวันที่ 2 – 4 ก.พ. 66 จะไม่ดี/อ่อน เนื่องจากเพดานอากาศต่ำ เกิดสภาวะอากาศปิดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหรือลดลงสลับกันในช่วงนี้ โดยในช่วงวันที่ 2 – 4 ก.พ. 66 พื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ (พื้นที่ท้ายลม)

ส่วนช่วงวันที่ 5 – 8 ก.พ. 66 คาดว่าอัตราการระบายอากาศจะดี มีฝนบางพื้นที่จากทิศใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย พัดเข้ามาปกคลุมแทนที่ลมหนาว ส่วนมวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอุณหภูมิสูงขึ้น กลางวันอากาศร้อน ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มลดลง และวันนี้พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้าโดยมีฝนฟ้าคะนอง 40%ของพื้นที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top