การท่าเรือฯ จ่อออก TOR เปิดให้เอกชนพัฒนาที่ดิน 17 ไร่กทม.-90 ไร่แหลมฉบังใน Q1/66

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท.จะนำร่องพัฒนาที่ดินแปลง 17 ไร่ในกทม.และท่าเรือแหลมฉบัง 90 ไร่ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์เพื่อเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) กทท.ให้ความเห็นชอบ และรายงานให้กระทรวงคมนาคมรับทราบแนวทางการดำเนินโครงการ คาดว่าจะเปิดประมูลในเดือน มี.ค.66 และได้เอกชนเข้ามาพัฒนาที่ดินภายในกลางปี 66

แผนงานในปีนี้ กทท.จะเร่งแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ 3 แปลงใหญ่ ได้แก่ 1.ที่ดิน 17 ไร่ติดอาคารสำนักงานของ กทท.อยู่นอกรั้วกรมศุลกากร 2.ที่ดิน 15 ไร่ข้างอาคารสำนักงาน กทท.นอกรั้วกรมศุลกากรบริเวณโกดังสเตเดียม 3.ท่าเรือแหลมฉบังขนาด 90 ไร่ นอกรั้วกรมศุลกากรเช่นกัน

สำหรีบที่ดิน 2 แปลงนำร่อง คือ ที่ดิน 17 ไร่ข้างสำนักงาน กทท. เบื้องต้นจะให้เช่าไม่ต่ำกว่า 30 ปี เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนของเอกชน โดย กทท.จะได้รับค่าเช่าพร้อมผลตอบแทนการดำเนินงาน ประเมินเฉพาะค่าเช่า 30 ปีไม่ต่ำกว่า 1,800-2,000 ล้านบาท ยังไม่รวมมูลค่าทรัพย์สินที่จะมีการลงทุน เปิดกว้างให้เอกชนนำเสนอรูปแบบการพัฒนาที่สนับสนุนกิจกรรมด้านโลจิสติกส์เพื่อใช้เป็น Marine Logistics Center และ Business Center City รวมทั้งใช้ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับ กทท.

ส่วนพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง 90 ไร่ จะพัฒนาเป็นจุดพักคอยสำหรับรถบรรทุก (Track Parking) เพื่อแก้ปัญหารถติด และสร้างรายได้ให้ กทท. โดยจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น เช่น บริการโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ สำหรับรถบรรทุกที่เข้ามารอเวลารับ-ส่งสินค้าจากสายเรือ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาระยะเวลาเช่าและค่าเช่าที่เหมาะสม เช่น ระยะเช่า 15 ปี ครบแล้วต่ออีก 15 ปี หรือ 20 ปี บวก 20 ปี เนื่องจากจะเป็นการเช่าพื้นที่พร้อมมีการบริหารจัดการด้วย

“ขณะนี้กำลังทำทีโออาร์ เพื่อวางเกณฑ์การประมูลวิธีที่เหมาะสมที่ดิน 17 ไร่ อาจจะเน้นตัดสินที่ข้อเสนอด้านราคาค่าเช่าผลตอบแทน ส่วนท่าเรือแหลมฉบังขนาด 90 ไร่ อาจใช้หลักเกณฑ์ Price Performance เพราะมีเรื่องการบริหารจัดการด้วย” นายเกรียงไกร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top