จีนจ่อยกเลิกการตรวจเชื้อ-จำกัดจำนวนนักเดินทางฮ่องกง หวังส่งเสริมการท่องเที่ยว

ฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่เตรียมยกเลิกการจำกัดจำนวนนักเดินทางข้ามพรมแดนและยกเลิกการขอผลตรวจโควิด เปิดทางให้กับการเดินทางอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในรอบ 3 ปี

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าแห่งสภาแห่งรัฐได้ประกาศในแถลงการณ์ในวันนี้ (3 ก.พ.) เกี่ยวกับการยกเลิกข้อจำกัดสุดท้ายในการเดินทางข้ามพรมแดน ซึ่งในปัจจุบัน ทางการได้กำหนดให้ผู้คนสามารถเดินทางข้ามพรมแดนเข้าออกได้เพียง 60,000 คนต่อวัน พร้อมกับต้องแสดงผลการทดสอบเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีพีซีอาร์ (PCR) ที่เป็นลบภายในระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง

นอกจากนี้ จีนยังเตรียมเปิดทางให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางสู่ฮ่องกงและมาเก๊าได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งทางการจีนระบุว่า นายนายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเวลา 11.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ จีนได้เปิดพรมแดนติดกับฮ่องกงอีกครั้งเมื่อต้นเดือนม.ค.หลังยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ซึ่งการปิดพรมแดนอย่างยาวนานได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจและธุรกิจของเมือง โดยบริษัทนัททิซิส เอสเอ (Natixis SA) คาดว่า เศรษฐกิจฮ่องกงสูญเสียศักยภาพในการเติบโตมากถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงที่เกิดโควิด-19 ระบาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังฮ่องกงเปิดตัวแคมเปญระดับโลกเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจและซ่อมแซมภาพลักษณ์จากความเสียหายในอดีต โดยฮ่องกงจะแจกตั๋วเครื่องบินมากกว่า 500,000 ใบเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top