อดีตนายกฯ อิสราเอลเผย “ปูติน” เคยสัญญาไม่เอาชีวิต “เซเลนสกี”

นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ผู้เคยรับบทผู้ไกล่เกลี่ยในระยะเวลาสั้น ๆ ช่วงที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเพิ่งเริ่มต้นขึ้น ได้เปิดเผยคำสัญญาที่ว่านายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เอาชีวิตของนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเบนเน็ตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้กลายเป็นผู้ไกล่เกลี่ยสงครามในสัปดาห์แรก ๆ แบบไม่ได้คาดหมาย การที่เขาได้เดินทางไปรัสเซียระยะสั้น ๆ เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้นำจากชาติวันตกไม่กี่รายที่ได้พบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียในช่วงสงคราม

แม้ความพยายามของนายเบนเน็ตต์จะยับยั้งสงครามที่ยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้ไม่ได้ แต่บทสัมภาษณ์ของเขาที่โพสต์ทางออนไลน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.) ได้แย้มให้เห็น “การทูตลับ ๆ” และความพยายามเร่งด่วนเพื่อให้จบสงครามในเร็ววัน

นายเบนเน็ตต์ เปิดเผยว่า ตนเคยถามนายปูตินว่ามีเจตจำนงที่จะเอาชีวิตของนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิปดียูเครน หรือไม่ โดยเขากล่าวว่า “ผมถามไปว่า คุณจะเอายังไง คุณวางแผนจะเอาชีวิตเซเลนสกีเหรอ เขาก็ตอบกลับมาว่า ‘ผมไม่ฆ่าเซเลนสกีหรอก’ ซึ่งผมก็ถามเพื่อย้ำอีกครั้งว่า ผมต้องมั่นใจว่าคุณจะให้คำสัตย์ปฏิญาณว่าจะไม่เอาชีวิตของเซเลนสกีจริง ๆ เขาจึงพูดว่า ‘ผมจะไม่เอาชีวิตของนายเซเลนสกี’” จากนั้นนายเบนเน็ตต์ก็ติดต่อปธน.เซเลนสกี เพื่อแจ้งให้ทราบถึงคำมั่นสัญญาของปธน.ปูติน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top