“เซเลนสกี” ร้องสปอนเซอร์โอลิมปิกแบนนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ว่า ได้ส่งจดหมายถึงบริษัทต่าง ๆ ที่สนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เรียกร้องให้ทำการแบนนักกีฬารัสเซียจากการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ปธน.เซเลนสกีเป็นผู้นำในการเรียกร้องให้แบนนักกีฬารัสเซียและเบลารุสไม่ให้เข้าร่วมการแข่งโอลิมปิกภายใต้ธงของชาติที่เป็นกลาง โดยระบุว่า การให้นักกีฬาจากทั้งสองชาติเข้าร่วมการแข่งจะทำให้การรุกรานของรัสเซียดูเป็นเรื่องปกติและทำให้ “การก่อการร้าย” เป็นเรื่องที่ยอมรับได้

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า “ยูเครนได้ส่งจดหมายไปยังบริษัทต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุน IOC มากที่สุด บริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่เหล่านี้มีผลประโยชน์ชัดเจนว่าจะไม่ให้ชื่อเสียงและการสนับสนุนของบริษัทถูกใช้เพื่อเป็นโฆษณาชวนเชื่อในการทำสงคราม”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า IOC ระบุในช่วงปลายเดือนม.ค.ว่า สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้เสนอให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสสามารถเข้าแข่งขันในเอเชียได้ นำมาซึ่งความไม่พอใจอย่างมากจากยูเครน ซึ่งเรียกร้องให้แบนนักกีฬารัสเซียจากเหตุผลว่ารัสเซียรุกรานยูเครน

ต่อมา OCA ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนคว่ำบาตรรัสเซียซึ่งรุกรานยูเครนเมื่อปีก่อน รวมถึงเบลารุสที่ให้การสนับสนุนการรุกรานดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top