กูเกิลเล็งเปิดตัว “Bard A.I.” หวังใช้สู้ “ChatGPT”

กูเกิลประกาศว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ บริษัทจะเปิดการทดสอบ “บาร์ด เอไอ (Bard A.I.) เทคโนโลยีแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่ทางบริษัทเป็นผู้พัฒนาขึ้น โดย Bard จะกลายมาเป็นคู่แข่งโดยตรงของ “ChatGPT” ซึ่งเป็นบริษัท AI ที่รังสรรค์ขึ้นโดยบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI)

ทั้งนี้ Bard ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีรูปแบบภาษาสำหรับแอปพลิเคชันบทสนทนา หรือ “LaMDA” โดยกูเกิลจะเปิด Bard ให้บุคคลที่เชื่อถือได้ทดลองใช้งานเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวต่อสาธารณชนแบบเป็นวงกว้าง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กูเกิลกำลังทดสอบคุณสมบัติบางประการของ Bard กับพนักงานภายใต้แผน “รหัสแดง” (Code Red) เพื่อต่อสู้กับ ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอตยอดนิยมที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ โดยคุณสมบัติขอบ Bard ได้แก่แชตบอตที่ชื่อว่า “แอปเพรนทิส บาร์ด” (Apprentice Bard) และระบบการออกแบบหน้าจอค้นหาใหม่ซึ่งสามารถใช้ในรูปแบบคำถามและคำตอบ

“เร็ว ๆ นี้ ทุกท่านจะได้เห็นคุณสมบัติที่ขับเคลื่อนโดย AI ในกูเกิลเสิร์ช (Google Search) ซึ่งจะทำให้ข้อมูลที่ซับซ้อนและมุมมองมากมายกลายเป็นรูปแบบที่ย่อยง่าย ดังนั้นคุณจะเข้าใจภาพใหญ่ได้อย่างรวดเร็วและเรียนรู้ได้เพิ่มมากขึ้นจากเว็บกูเกิล” นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกูเกิลกล่าว

กูเกิลยกตัวอย่างการใช้ Bard เพื่อย่อยประเด็นที่มีความซับซ้อน เช่นการอธิบายเรื่องการค้นพบครั้งใหม่จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ขององค์การนาซ่าให้เด็ก 9 ขวบเข้าใจ

การทดสอบ Bard มีขึ้นหลังจากพนักงานกูเกิลแสดงความวิตกกังวลในที่ประชุมเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับขีดความสามารถด้าน AI ของบริษัท เมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ ChatGPT ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายภายในเวลาไม่นาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top