ศาลสั่งปล่อยตัวชั่วคราว “ตะวัน” 1 เดือน หลังอดอาหารอาการวิกฤต

ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน เยาวชนนักกิจกรรมเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นจำเลยในคดี หมายเลขดำ อ.1237/2565 ของศาลอาญา ที่ประกาศอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 66 และเข้ารักษาตัวอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ โดยเป็นการปล่อยตัวชั่วคราว 1 เดือน หลังผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ยื่นคำร้อง

โดยระบุถึงอาการล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 6 ก.พ.66 ว่า อาการโดยรวมของ น.ส.ทานตะวัน มีภาวะคีโตนในเลือดสูงมากขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานกรองของเสียของไตลดลงอย่างมาก อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งโรงพยาบาลเห็นว่าจำเลยอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะแก่การควบคุมตัวระหว่างพิจารณา และสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างยิ่ง

จึงขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนหมายขัง และให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีโดยไม่มีเงื่อนไข ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ในเรื่องการสันนิษฐานจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษา และหลักการการควบคุมผู้ต้องหาหรือจำเลยให้ทำได้เท่าที่จำเป็น เพื่อมิให้มีการหลบหนี ซึ่งจะทำให้การรักษาตัวและฟื้นฟูสภาพร่างกายของจำเลยทำได้สะดวก และลดเงื่อนไขที่อาจจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต

ศาลอาญา พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเลยอยู่ในความดูแลรักษาของโรงพยาบาลที่ผู้ร้องเป็นผู้ควบคุมดูแลอยู่ เมื่อผู้ร้องซึ่งเป็นนายแพทย์รายงานมาว่าจำเลยอยู่ในภาวะวิกฤติ อาจเสียชีวิตได้ ประกอบกับการเข้าเยี่ยมจำเลยจากบุคคลใกล้ชิดในกรณีที่จำเลยยังอยู่ในความควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ต้องเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในการเยียวยาจิตใจของจำเลยขณะอยู่ในภาวะวิกฤติ

กรณีมีเหตุสมควรให้ออกหมายปล่อยจำเลยชั่วคราว มีกำหนดระยะเวลา 1 เดือน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 71 วรรคสาม เมื่อครบเวลาปล่อยชั่วคราวแล้ว ให้จำเลยมารายงานตัวต่อศาล โดยให้ออกหมายปล่อยจำเลยวันนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top