#SAVE แกงส้ม สธ.ชูเมนูสุขภาพ สารพัดประโยชน์

จากประเด็นในโลกโซเชียลเมื่อเมนูแกงส้มของไทย ได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ Tasteatlas ให้เป็นอาหารยอดแย่ที่สุดในโลกโดยอยู่ในลำดับที่ 12 จากการโหวตให้เมนูแกงส้มมีคะแนน 2.3 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงขอร่วม #SAVEแกงส้ม รวมทั้งเปิดประโยชน์ และคุณค่าโภชนาการของแกงส้มในฐานะแกงไทยที่ถือเป็นอาหารหลักอยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

แกงส้ม จัดเป็นแกงไทยชนิดไม่ใส่กะทิ มีรสชาติความเป็นไทย ทั้งรสเผ็ด เค็ม เปรี้ยว และหวานปะแล่มครบรส ความโดดเด่น คือ รสเปรี้ยวนำจากมะขามเปียก ซึ่งเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดี ตามด้วยสรรพคุณจากพริกแกงไทยซึ่งเป็นการใช้สมุนไพร อาทิ พริก กระเทียม หอมแดง กระชาย กะปิ มาโขลกรวมกัน จึงทำให้มีสรรพคุณหลากหลายมากมาย เช่น

– กระชาย มีฤทธิ์ขับลมและยังช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์

– หอมแดง ช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก

– พริก ชูรสชาติและเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน

– กระเทียม ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

– มะขามเปียกมีวิตามินซีสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

แกงส้มได้ชื่อว่าเป็น ‘แกงเพื่อสุขภาพ’

ไม่ใช่เพียงแค่ส่วนผสมของพริกแกงเท่านั้น แกงส้มยังใส่ผักและสมุนไพรหลายชนิดลงไป เช่น ผักกาดขาว ดอกแค แตงโมอ่อน มะละกอดิบ ผักบุ้ง ผักกระเฉด เป็นต้น นอกจากนี้แกงส้มยังมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลาหรือกุ้ง ที่นิยมนำมาโขลกรวมกับพริกแกงหรือใส่แยกต่างหาก ซึ่งแกงส้มของแต่ละภาค จะมีขั้นตอนการปรุงอาหารแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในท้องถิ่นผักหลากหลายชนิด

ดังนั้น แกงส้มจึงมีไขมันต่ำ อุดมด้วยใยอาหารช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย ผักมีวิตามินเอที่ช่วยการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย วิตามินซีช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ต่อต้านอนุมูลอิสระป้องกันเลือดออกตามไรฟัน วิตามินบี 12 จากเนื้อสัตว์จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และการทำงานของระบบประสาทและสมอง

คุณค่าโภชนาการของแกงส้ม

– สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีน้ำหนักตัวปกติ สามารถกินข้าวสวยแกงส้มผักรวมร่วมกับอาหารอย่างอื่นได้อีก เพราะแกงส้มจัดเป็นอาหารให้พลังงานต่ำ และอาหารที่นิยมกินกับแกงส้มมักจะเป็นไข่เจียว

– สำหรับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง แกงส้มถ้าใส่กุ้งสดจะให้คอเลสเตอรอลสูง เมื่อทานรวมกับไข่เจียวอีก 1 ฟอง อาจจะให้คอเลสเตอรอลเกินปริมาณที่แนะนำในแต่ละวันได้ ซึ่งปริมาณที่แนะนำคือ ไม่ควรเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน จึงอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ดังนั้น ถ้ากินแกงส้มผักรวมกุ้งสด ควรเลือกกินกับอาหารอื่นที่ให้คอเลสเตอรอลต่ำ หรือถ้าต้องการกินแกงส้มกับไข่เจียว แนะนำให้เปลี่ยนจากเนื้อกุ้งเป็นเนื้อปลาแทน

ข้อควรระวัง!

ต้องระวังปริมาณโซเดียม ซึ่งอยู่ในเครื่องแกงและเครื่องปรุงรสของแกงส้มจะค่อนข้างสูง สำหรับกลุ่มที่มีปัญหาโรคความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณโซเดียมในอาหาร ต้องระวังหากกินมากเกินไป จะทำให้ได้รับโซเดียมเกินได้ ที่สำคัญต้องกินเมื่อปรุงสุกใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top