กลาโหมจีนเมินคำขอเจรจาของสหรัฐ ไม่พอใจหลังสอยบอลลูนตก

ภาพ: รอยเตอร์

กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า จีนปฏิเสธที่จะเจรจากับนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หลังเหตุบอลลูนต้องสงสัยของจีนถูกยิงตก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ส่งคำร้องขอเจรจาระหว่างนายออสตินกับนายเว่ย เฟิงเหอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนเป็นการด่วน หลังจากที่เครื่องบินรบของสหรัฐยิงบอลลูนตกในช่วงบ่ายของวันเสาร์ (4 ก.พ.) แต่จีนปฏิเสธคำขอดังกล่าว

“เราเชื่อมั่นในความสำคัญของการคงไว้ซึ่งการเจรจาแบบเปิดเผยระหว่างสหรัฐกับจีน เพื่อจัดการความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วยความรับผิดชอบ” นายพลจัตวาแพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าว

จีนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (3 ก.พ.) ระบุว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนสำรวจสภาพอากาศที่ลอยออกนอกเส้นทาง แต่ก็ได้แสดงความเสียใจสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ จีนมีท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้นอย่างมากหลังจากที่กองทัพสหรัฐยิงบอลลูนดังกล่าวตก โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวหาว่า สหรัฐแสดงปฏิกิริยามากเกินไป และละเมิดข้อปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐก็ได้แสดงการ “ประท้วงอย่างขึงขัง” พร้อมเตือนจีนว่า สหรัฐจะรักษาสิทธิในการปฏิบัติการใด ๆ ก็ตามที่จำเป็นในการรับมือกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top