TOPICSTODAY: พรรคการเมืองร่วมดีเบตเวทีสัมมนาอนาคตประเทศไทย/หอการค้าแถลงดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค

– ประเด็นด้านการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และอดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (WTO) และวงเสวนาในหัวข้อ “Gear Up .. กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” ในเวทีสัมมนา “อนาคตประเทศไทย Economic Drives เศรษฐกิจไทย..สตาร์ทอย่างไรให้ก้าวนำโลก”

ส่วนช่วงบ่าย เป็นหัวข้อเสวนา “Policy Push – Market Drives กำหนดนโยบาย ให้ตรงใจตลาดโลก” โดยหัวหน้าพรรคการเมืองคนสำคัญ เช่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธาน คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย

– จับตาแรงกระเพื่อมภายในพรรคก้าวไกล ภายหลังจาก “คริส โปตระนันทน์” ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และมูลนิธิเส้นด้าย โพสต์เฟซบุ๊ก ลาออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.66 ที่ผ่านมา โดย 1 ในเหตุผลที่ฟังแล้วสะดุดหู คือ “อยากจะทำการเมืองในพรรคที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ความเป็นประชาธิปไตยของพรรค ยังห่างจากที่พรรคโฆษณาอีกมาก” แถมสุดท้าย ยังทิ้งบอมบ์ไว้ว่า “พรรคก้าวไกล ในอนาคตคงจะมีชะตากรรมไม่ต่างจากพรรคการเมืองที่ดีแต่พูด”

เชื่อว่างานนี้ คงต้องมีคนในพรรคก้าวไกล ทยอยออกมาให้ความเห็นตามมาอีกมาก ว่าการลาออกของนายคริส ในครั้งนี้ มีเหตุปัจจัยตื้นลึกหนาบางอย่างไรกันแน่ รวมทั้งจับตาว่า “คริส” จะไปจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่เองหรือไม่

– นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค ให้การต้อนรับ นางดรุณี พูนประสิทธิ์, นายพิเชษฐ์ หาญจางสิทธิ์ สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย

– นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมความให้ความรู้แก่ภาคีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัด เกี่ยวกับเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลา และเสวนาแลกเปลี่ยนแนวความคิดในการพัฒนาการประชาสัมพันธ์ของภาคีเครือข่าย สนง.กกต. ในระดับจังหวัด รุ่นที่ 4 (ภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมณฑล)

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนม.ค.66

– บมจ. การบินไทย (THAI) จัดงาน “CEO Premiere for Press” โดยมีนายชาย เอี่ยมศิริ ร่วมพบปะพูดคุยกับสื่อมวลชนในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่

– Krungthai COMPASS จัดงาน Virtual Press Briefing บทวิเคราะห์ ถอดรหัสทิศทาง Genomics นำการแพทย์ไทยเทียบชั้นสากล

– ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ของ บมจ. นิวทรีชั่น เอสซี (NTSC)

– บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เมืองอัจฉริยะ AMATA EUROPEAN SMART CITY

– บมจ. เอพี ไทยแลนด์ (AP) ประกาศแผนธุรกิจปี 2566 “AP INCLUSIVE GROWTH 2023” พบกับการรวมตัวของผู้บริหาร ที่จะมาร่วมเปิดเผยแผนที่สุดแห่งปี

– การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดงาน “Talk About Rubber” ร่วมรับฟัง “บทวิเคราะห์สถานการณ์ยางพาราไทย ไตรมาส 1/2566” และประเด็น “ดีลผลผลิตยางมาตรฐานสากล ผ่านตลาดกลางยางพารา กยท.”

– สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไตรมาสที่ 4 ปี 2565 โดย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

– ภารกิจสำคัญของคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี จะร่วมในพิธีต้อนรับ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Honourable Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีของไทย และนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย จะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงด้านต่างๆ ระหว่างกัน และการแถลงข่าวร่วม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบาย การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

– นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย (คสดช.) ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดชลบุรี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 66)

Back to Top