“เยลเลน” ยังหวังเดินทางเยือนจีน แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) ว่า เธอยังคงหวังว่าจะสามารถเดินทางไปเยือนจีน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดเวลาหรือแผนการเดินทาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐมีกำหนดการเดินทางเยือนจีนในเดือนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนจีนของนางเยลเลน แต่นั่นเป็นช่วงก่อนเกิดข้อพิพาททางการทูตเกี่ยวกับบอลลูนของจีนที่สหรัฐอ้างว่ากำลังสอดแนมสหรัฐ และตัดสินใจยิงบอลลูนดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.)

รายงานระบุว่า สหรัฐได้จัดประชุมสรุปที่สหรัฐและที่จีนเกี่ยวกับบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีนักการทูตจาก 40 ประเทศเข้าร่วม

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจทางการเมืองในสหรัฐและส่งผลให้นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนจีนเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ซึ่งเป็นการเยือนที่ทั้งสองประเทศคาดหวังว่าจะเป็นการแก้ไขความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานได้

นางเยลเลนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เราจำเป็นต้องปรับปรุงการสื่อสารกับรัฐมนตรีคลังของจีนในประเด็นทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งระบุว่า ดิฉันยังคงหวังว่าจะสามารถเดินทางเยือนจีนเพื่อพบปะกับคู่ค้าทางเศรษฐกิจได้ แต่ดิฉันยังไม่มีรายละเอียดที่จะแจ้งให้ทราบว่าเมื่อใด และดิฉันคิดว่านั่นขึ้นอยู่กับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหม และเปิดเผยด้วยว่า เธอได้พบปะกับรัฐมนตรีคลังของจีน ณ เมืองซูริกในระหว่างการเดินทางไปยังแอฟริกา

ทั้งนี้ หลังนางเยลเลนได้พบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเมื่อเดือนม.ค.ที่เมืองซูริก ทั้งคู่ก็เห็นพ้องกันที่จะปรับปรุงการสื่อสารเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจมหภาคและด้านการเงิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top