ALL พุ่งต่อสวนทางตลาดรวมเก็งทยอยขายอีก 2-3 แปลงแก้ปมธุรกิจหลังปลดล็อกสภาพคล่อง

ราคาหุ้น บมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) ปรับตัวขึ้นมาเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 66 หลังแจ้งการขายที่ดินและหุ้นบริษัทย่อยโครงการ The EXCEL ลาซาล 17 ให้กับบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ราคาหุ้นขึ้นตอบรับเชิงบวกไปเกือบ 100% จากราคาต่ำสุดที่ 0.21 บาท

แหล่งข่าวนักวิเคราะห์ กล่าวว่า ราคาหุ้น ALL ที่ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง และในเช้าวันนี้ยังพุ่งมาแตะจุดสูงสุดที่ 0.42 บาท สวนทางตลาดรวมที่ร่วงลง เป็นผลมาจากคลายกังวลปัญหาสภาพคล่องที่เผชิญแรงกดดันจากการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ และมีโครงการที่เปิดตัวไปแล้วแต่ไม่สามารถพัฒนาได้ตามกำหนด โดยเฉพาะ The EXCEL ลาซาล 17 จึงต้องประกาศขายออกไปเพื่อนำราว 480 ล้านบาทมาเติมสภาพคล่อง และนำไปชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่ค้างชำระไว้ รวมถึงรองรับการจ่ายดอกเบี้ยในหุ้นกู้ในงวดอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีเงินจากการเพิ่มทุน PP ในช่วงกลางปี 65 ที่ยังเหลืออีกกว่า 100 ล้านบาท รวมทั้งมีที่ดินในมืออีก 2-3 แห่งที่ยังไม่ได้เริ่มพัฒนา และที่ดินโครงการที่ยังค้างการพัฒนาอยู่ คือ The EXCELL รัชดา-ห้วยขวาง สามารถขายออกมาเติมสภาพคล่องได้อีก ถือเป็นประเด็นหลักที่นักลงทุนจับตาอยู่

ส่วนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดอายุน้น ALL ยังมีทางเลือกที่จะออกหุ้นกู้ชุดใหม่มาทดแทนชุดเดิมได้ แต่อาจจะต้องให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งยังคงต้องติดตามว่าทาง ALL จะบริหารจัดการอย่างไรต่อไป

“ตอนนี้คงต้องไปโฟกัสเรื่องสภาพคล่องของบริษัทมากกว่าการลงทุนใหม่ๆ ของ ALL ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโครงการใหม่ หรือธุรกิจใหม่ เพราะ ALL คงต้องแก้ปัญหาสภาพคล่องให้ได้ และยังมีโครงการที่เปิดตัวไปแต่ยังไม่พัฒนาก็มี และมีที่ดินในมืออีก ก็คงจะเห็นการทยอยขายออกมาอีก 2-3 แห่งเพื่อเติมสภาพคล่องให้บริษัท” แหล่งข่าวนักวิเคราะห์ กล่าว

จากการสำรวจที่ดินในมือของ ALL พบว่ายังมีที่ดินเอกมัย 2 แห่ง ได้แก่ โครงการ Impression ในซอยเอกมัย และที่ดินหัวมุมปากซอยเอกมัย ซึ่งเป็นที่ดินบ้านไร่กาแฟเดิม ส่วนโครงการที่เปิดตัวแล้วแต่ชะลอการก่อสร้างไป คือ โครงการ The EXCELL รัชดา-ห้วยขวาง รวมถึงยังมีโครงการทาวน์โฮม The Vision ลาดพร้าว-นวมินทร์ ที่ยังเหลือขาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top