เปิดดีลใหญ่ 3.5 พันล้าน KBANK ส่ง KInvesture เข้าถือหุ้น JAM เครือ JMT 9.9% เพิ่มศักยภาพซื้อหนี้

บริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด (KInvesture) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด (JAM) ในสัดส่วน 9.9% ด้วยเงินลงทุนกว่า 3,500 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเติบโตของ JAM ในอนาคต ตอกย้ำ บมจ. เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ผู้นำกลุ่มบริษัทบริหารสินทรัพย์เบอร์ 1 ของไทย

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ KBANK เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารร่วมกับ JAM ซึ่งเป็นบริษัทลูกในกลุ่ม JMT จัดตั้งบริษัท บริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด (JK AMC) บริษัทร่วมทุนแห่งแรกในไทยระหว่างธนาคารพาณิชย์และบริษัทบริหารสินทรัพย์ตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์โควิดนั้น

ธนาคารเห็นศักยภาพของ JAM จากความร่วมมือดังกล่าว โดยเห็นว่า JAM มี In-house เทคโนโลยีและบุคลากรที่มีความชำนาญในการปฏิบัติงาน ซึ่งเกิดจากประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจมายาวนาน รวมทั้งเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของ JAM มาโดยตลอด KInvesture ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคารกสิกรไทย จึงเข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ JAM สัดส่วน 9.9% ด้วยเงินลงทุนกว่า 3,500 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเติบโตของ JAM ในอนาคต

นายปิยะ พงษ์อัชฌา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เจ มาร์ท (JMART) และประธานกรรมการบริหาร JMT เปิดเผยว่า สภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีภายหลังสถานการณ์โควิด-19 และความไม่แน่นอนต่างๆ ที่เกิดกับเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศไทย แนวโน้มหนี้เสียยังคงเร่งตัวสูงขึ้น ทำให้ JAM และ JK AMC มีโอกาสใช้เงินทุนในการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินอื่นๆ มาบริหาร

เป้าหมายหลักของทั้ง 2 บริษัทเพื่อส่งลูกหนี้กลับเข้าสู่ระบบการเงินอีกครั้ง ผ่านการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้ลูกหนี้สามารถชำระคืนหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ข้อมูลวิเคราะห์ประกอบการนำเสนอเงื่อนไขการชำระหนี้ ใช้เทคโนโลยีพัฒนาแอปพลิเคชันอำนวยความสะดวกลูกหนี้ในการเลือกผ่อนชำระตามความสามารถของตนเอง และอำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านแอป โดยคาดหวังว่าช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศได้

นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JMT กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทย่อยของ KBANK เข้าลงทุนถือหุ้นใน JAM สะท้อนความแข็งแกร่งในการบริหารงาน ความเชี่ยวชาญ และศักยภาพการเติบโตของกลุ่มบริษัท รวมถึงเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ซื้อทรัพย์ NPA ทั่วประเทศ ตามเป้าหมายที่วางไว้ว่ากลุ่ม JMT จะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพภายในปี 68

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top