เงินบาทเปิด 33.65 อ่อนค่าสอดคล้องภูมิภาค นลท.เกาะติดเงินเฟ้อสหรัฐสัปดาห์หน้า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.65 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.47/48 บาท/ดอลลาร์ ด้านสกลุเงินในภูมิภาคอ่อนค่าเช่นเดียวกับเงินบาท

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.50 – 33.75 บาท/ดอลลาร์ ภาพใหญ่ตลาดรอดูตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ สัปดาห์หน้า คือ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.

THAI BAHT FIX 3M (9 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 1.18028% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.45999%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 131.75 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 130.96/99 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0730 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0756/0759 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 33.531 บาท/ดอลลาร์
  • “ศุภชัย” เตือนไทยรับมือ “โพลีไครซิส” ชี้โลกตื่นตัวความตึงเครียดจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ สงคราม เงินเฟ้อ และสภาพภูมิอากาศ พร้อมแนะเตรียมแผนรับมือ “พลังงาน-โลกร้อน” เตือนไทยต้องพยายามสู้บนเวทีโลก ไม่ขึ้นดอกเบี้ยแรงตามสหรัฐ แนะเร่งดึงการลงทุนให้ถึง 20% ของจีดีพี รักษาตำแหน่งผู้นำการผลิตอาหารโลก
  • “สมาคมโรงแรมไทย” แนะ นายกฯ คนใหม่เร่งเกียร์เศรษฐกิจไทย กำกับ “ภาคท่องเที่ยว” ยกเป็น “วาระแห่งชาติ” พุ่งเป้า ทัวริสต์ต่างชาติ 80 ล้านคนเทียบ “ฝรั่งเศส” ใน 5 ปีข้างหน้า “บำรุงราษฎร์” เผยตลาด “เมดิคัล ทัวริสต์ซึ่ม” ทั่วโลกสะพัดกว่า 53 ล้านดอลลาร์ ตลาด “เวลเนสส์” คาดโตพุ่ง 7 ล้านล้านล้านดอลลาร์ แนะดันทั้ง 2 เซ็กเมนต์ เคลื่อนเศรษฐกิจไทย “หอการค้าไทย” เผยส่งออกอาหารไทยยังสดใส มีศักยภาพ ผลิตอาหารตอบโจทย์เทรนด์โลก
  • ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ผลสำรวจ เดือน ม.ค.66 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 160.07 เพิ่มขึ้น 31.5% จากเดือนก่อนเข้าสู่เกณฑ์ “ร้อนแรงอย่างมาก” นักลงทุนมองว่าการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด ตามด้วยเงินทุนไหลเข้าและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจใน
    ประเทศ ส่วนปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ ความขัดแย้งระหว่างประเทศ นโยบายการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) และการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหลักทรัพย์
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 196,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ราย ส่วนจำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 38,000 ราย สู่ระดับ 1.688 ล้านราย
  • เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 4 คนได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยหนึ่งในผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่จบ ซึ่งทำให้เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาด ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์หน้า
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,900 ดอลลาร์ในระหว่างวัน นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
  • นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในสัปดาห์หน้า รวมทั้งถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top