ZoomIn: ห่วงสายการบินไม่พร้อม-ไกด์ขาด ฉุดโอกาสท่องเที่ยวฟื้นตัว

การกลับมาของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่ถือเป็นกลุ่มใหญ่สุดของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยอันดับต้นๆ จะเป็นแรงหนุนให้จำนวนต่างชาติเที่ยวไทยในปีนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คาดการณ์ว่ามีโอกาสเห็นตัวเลขแตะถึง 30 ล้านคนได้ทีเดียว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจต้องเตรียมความพร้อมรองรับ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเสียโอกาส

สำหรับสิ่งที่ยังเป็นปัญหาต่อภาคการท่องเที่ยวในขณะนี้ ผู้ประกอบการมองว่า ห่วงโซ่ที่สำคัญทุกอย่างอยู่ที่สายการบินว่าจะสามารถรองรับได้เพียงพอหรือไม่ เพราะถ้าเดินทางมาไม่ได้ ทุกอย่างก็จบ

นายชนะพันธ์ แก้วกล้าไชยวุฒิ อุปนายกและเลขาธิการสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน มองว่า การรองรับนักท่องเที่ยวของภาคธุรกิจ ต้องอาศัยการทำงานของสายการบิน และภาคพื้นบริการสายการบินเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้บุคลากรของสนามบินยังไม่เพียงพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากในครั้งเดียว ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาได้จำกัด

“ตอนนี้ มีแต่คนอยากมาเที่ยวไทย บริษัททัวร์ที่เป็นคู่ค้าอยากเหมาลำมา แต่เราทำอะไรไม่ได้ นักท่องเที่ยวจะเข้ามามากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าเรารองรับได้เท่าไร สนามบินพร้อมรับไฟลท์เพิ่มหรือยัง ในส่วนของธุรกิจท่องเที่ยวนั้น เป็นปลายทาง” นายชนะพันธ์ กล่าว

ดังนั้นหากในช่วงก.ค.-ส.ค. 66 สนามบินที่เปรียบเสมือนประตูเมือง สามารถกลับมารองรับนักท่องเที่ยวได้เหมือนก่อนเกิดโควิด (ปี 62 รับนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน) เป็นไปได้ว่าเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งไว้ที่ 5 ล้านคน มีโอกาสเป็นไปได้แน่นอน

ส่วนอีกเรื่อง คือ ไกด์ภาษาจีนขาดแคลน เนื่องจากจำนวนไกด์ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการท่องเที่ยว เฉพาะตลาดจีน มีประมาณ 5,400 คน ซึ่งปัจจุบันไม่ทราบว่ายังเหลือกี่คนที่ยังประกอบอาชีพนี้อยู่

ด้านนายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวขณะนี้ ยังถือว่าไม่กลับมาเป็นปกติ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวปกติจะอยู่ที่ราว 40 ล้านคน/ปี แต่ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวอยู่ที่ราว 10 ล้านคนเท่านั้น และต้องติดตามดูสถานการณ์ของสายการบินว่าจะเพียงพอให้บริการหรือไม่ รวมทั้งบริษัททัวร์ว่าจะสามารถตกลงเจรจากับประเทศต้นทางได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไม่ดี ทำทัวร์ราคาต่ำได้ค่อนข้างยาก

สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากน้อยเท่าไร เพราะการท่องเที่ยวของปีนี้เพิ่งเริ่มต้น นักท่องเที่ยวเพิ่งเดินทางเข้ามา อย่างกรุ๊ปทัวร์แรกจากประเทศจีนก็เพิ่งเข้าไทย ดังนั้นต้องรอติดตามสถานการณ์ต่อไป

ในส่วนของไกด์ ถือเป็นธุรกิจปลายน้ำ ถ้าทัวร์พร้อมก็มีไกด์รองรับ ปัจจุบันยังมีแรงงานเพียงพอสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว ขณะนี้ยังมียอดจองไกด์อยู่เรื่อยๆ และรอกรุ๊ปทัวร์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพิ่ม

“พฤติกรรมการใช้บริการไกด์ของนักท่องเที่ยว ขึ้นอยู่กับบริษัททัวร์จัด โดยคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มักเที่ยวกันเอง สำหรับปัญหาของอาชีพไกด์ขณะนี้ คือ ขาดไกด์ภาษายุโรปบางภาษา ส่วนไกด์ภาษาจีน ก็มีหลายฝ่ายเถียงกันว่าจะพอหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าพอ ถ้าทำทัวร์แบบมาตรฐานทั่วไป แต่ถ้าต้องการไกด์แบบทัวร์ศูนย์เหรียญ ก็อาจจะไม่พอ” นายวิโรจน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top