นิวซีแลนด์ยกเลิกเที่ยวบิน เตรียมรับมือพายุไซโคลนแกเบรียล

แอร์นิวซีแลนด์ (Air New Zealand) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของนิวซีแลนด์ประกาศต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวในวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากพายุไซโคลนแกเบรียล ขณะที่ชาวโอ๊คแลนด์กำลังเตรียมรับมือกับพายุดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์หลังเผชิญอุทกภัยจากลมพายุที่พัดกระหน่ำซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 4 ราย

ทั้งนี้ สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ได้ยังเลิกเที่ยวบินภายในประเทศที่มุ่งหน้าไปยังและมาจากเมืองโอ๊คแลนด์จนถึงช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) เช่นเดียวกับสายการบินนานาชาติรายอื่น ๆ อย่างไรก็ดี แอร์นิวซีแลนด์ระบุว่า เส้นทางการบินระหว่างประเทศบางเส้นทางจะยังคงเปิดให้บริการ แม้ว่าอาจจะต้องเปลี่ยนเส้นทางจากเมืองโอ๊คแลนด์ก็ตาม

นอกจากนี้ แอร์นิวซีแลนด์ยังได้ยกเลิกเที่ยวบินที่มุ่งหน้าไปยังและมาจากเมืองแฮมิลตัน เทารังกา และเทาโป อีกด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พายุไซโคลนแกเบรียลส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตอนเหนือของนิวซีแลนด์แล้วเมื่อวานนี้ และคาดว่าจะมีฝนตกมากถึง 250 มิลลิเมตร (10 นิ้ว) ในโอ๊คแลนด์วันนี้ (13 ก.พ.)

เมทเซอร์วิส (MetService) ซึ่งเป็นหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาคาดว่า จะมีฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง และคลื่นสูงเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง

นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์กล่าวกับนักข่าวว่า “ขอให้ทุกท่านระมัดระวังอย่างจริงจัง เราคาดว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายกำลังจะมาถึง ดังนั้น ขอความร่วมมือทุกท่านเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการหลบภัยชั่วคราวหรือการอพยพ”

พายุไซโคลนเริ่มพัดถล่มภูมิภาคนอร์ธแลนด์ของนิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและลมกรรโชกแรงและทำให้ถนนบางสายต้องปิดการสัญจร และบ้านเรือนหลายพันหลังไม่มีไฟฟ้าใช้

ทั้งนี้ เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ชาวโอ๊คแลนด์เผชิญกับวันที่ฝนตกหนักมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาในปริมาณมาก ส่งผลให้น้ำท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 4 ราย อีกทั้งก่อให้เกิดความโกลาหลเป็นวงกว้าง และทำให้บ้านเรือนหลายร้อยหลังไม่สามารถอยู่อาศัยได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top