บล.พาย ชี้ตลาดหุ้นทั่วโลกรอลุ้นเงินเฟ้อสหรัฐเสี่ยงสูงกว่าคาด SET อัพไซด์ยังจำกัด

บล.พาย (Pi) มอง SET INDEX สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,645-1,675 จุด ยังประเมินเช่นเดิมว่า Upside ตลาดจำกัดหลังรับรู้ปัจจัยบวกไปพอสมควรแล้ว ขณะที่เงินเฟ้อเสมือนกับว่าจะกลับมาเป็นปัจจัยกดดันหรือเป็นปัจจัยที่ตลาดให้ความสำคัญอีกครั้ง สะท้อนผ่านการปรับขึ้นมาของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2, 10 ปี ขณะเดียวกันนักลงทุนต่างชาติก็ขายสุทธิต่อเนื่องพร้อมกับ Short TFEX เชิงกลยุทธ์ยังเน้นเพียงแค่ Trading สำหรับ SET INDEX โซนปัจจุบัน และเน้นเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวก อาทิ พลังงาน (PTTEP) ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น กลุ่มค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) สื่อสาร (ADVANC) ขนส่ง (BEM) โรงพยาบาล (BCH BDMS CHG) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF RATCH)

Market Outlook สัปดาห์นี้นักลงทุนทั่วโลกให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันที่ 14 ก.พ.นี้ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 6.2%YoY หากออกมาต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ จะเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อตลาดหุ้น เนื่องจากตลาดหุ้นโลก Price In การผ่อนคลายเงินเฟ้อไประดับนึงแล้ว แต่หากสูงกว่าคาดจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น

ทั้งนี้ เราตั้งข้อสังเกตสำหรับเงินเฟ้อสหรัฐฯ ข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่าหากตลาดหุ้น S&P500 ก่อนประกาศเงินเฟ้อ 3 วันทำการให้ผลตอบแทนติดลบ อาจมีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อสหรัฐจะออกมาสูงกว่าตลาดประเมินไว้ ซึ่งหากประเมินผลตอบแทน S&P500 ย้อนกลับไป 3 วันทำการให้ผลตอบแทนที่ -1.7% ก็อาจจะพอประเมินได้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐรอบนี้มีความเสี่ยงที่จะสูงกว่าตลาดประเมินไว้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น

ถัดไปติดตามยอดค้าปลีกในสหรัฐฯ มีกำหนดรายงานในวันพุธ Bloomberg คาดการณ์ขยายตัว 1.7%MoM และวันพฤหัสบดีกับตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่ง Bloomberg ประเมินไว้ที่ 0.4%MoM

ส่วนในประเทศจะมีกำหนดรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในไตรมาส 4/65 วันศุกร์นี้ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 3.6%YoY , 0.6%QoQ หากรายงานสูงกว่าตลาดประเมินไว้จะเป็นบวกเชิงจิตวิทยาต่อตลาดหุ้น ขณะที่ปัจจัยอื่นๆ ติดตามรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 4/65 ที่จะทยอยประกาศออกมา

Stock Picks

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 175.00 บาท) คาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/66 ยังแข็งแกร่งด้วยการเติบโต QoQ จากการขาดหายไปของขาดทุนพิเศษครั้งเดียว แต่กำไรปกติจะอ่อนตัว QoQ เพราะปริมาณขายที่ลดลง (-6% QoQ อิงแนวทางผู้บริหารที่ 472kboed สำหรับไตรมาส 1/66)

MEGA (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 60.00 บาท) คาดกำไรปกติไตรมาส 4/65 ที่ 530 ล้านบาท (+13%YoY, -21%QoQ) การเติบโต YoY หนุนจากรายได้ทุกกลุ่มและอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ปรับเพิ่มขึ้น หนุนจากส่วนแบ่งการขายที่เป็นใจ ส่วนที่ลดลง QoQ คาดเพราะฐานสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top