ตุรกีรวบตัวผู้รับเหมา 130 ราย ปมสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐานทำปชช.เสียชีวิตจำนวนมาก

ภาพ: รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมของตุรกีได้จับกุมตัวผู้รับเหมาก่อสร้างจำนวนกว่า 130 รายที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารที่มีคุณภาพต่ำ หรือสร้างอาคารด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในวันที่ 6 ก.พ. ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้สูงกว่า 33,000 รายแล้ว และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากอาคาร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ท่ามกลางความไม่พอใจต่อความพยายามกู้ภัยที่เชื่องช้า ขณะนี้ประชาชนเริ่มจับตาดูว่าใครควรเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการไม่เตรียมความพร้อมให้แก่ประชาชนในภูมิภาคที่เกิดแผ่นดินไหว โดยแม้ว่าตุรกีจะมีกฎหมายด้านวิศวกรรมการก่อสร้างที่ตรงตามมาตรฐานการป้องกันแผ่นดินไหว แต่ก็แทบจะไม่มีการบังคับใช้ ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมอาคารหลายพันหลังจึงพังลงมาทับผู้อยู่อาศัย

ทางด้านสำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีรายงานว่า นายเบเกอร์ บอซแด็ก รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมตุรกีระบุว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวแล้ว 134 ราย ในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารที่ไม่สามารถต้านแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ โดยนายบอซแด็กให้คำมั่นว่าจะลงโทษผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบ และอัยการได้เริ่มรวบรวมตัวอย่างอาคารเพื่อหาหลักฐานเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง

ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ และประชาชนทั่วตุรกีต่างกล่าวโทษการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

นายฟวต อ็อคเตย์ รองประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่า “เราจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดจนกว่าจะมีข้อสรุปด้านกฎหมายว่าควรจะลงโทษสถานใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีส่วนในการก่อสร้างอาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top