ฟอร์ดเดินหน้าจับมือบริษัทจีนผลิตโรงงานแบตเตอรี EV แม้สัมพันธ์จีน-มะกันตึงเครียด

ฟอร์ด มอเตอร์ระบุในวันจันทร์ (13 ก.พ.) ว่าจะร่วมมือกับซัพพลายเออร์รายหนึ่งของจีนในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีสำหรับรถไฟฟ้า (EV) แห่งใหม่มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ในรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐ แม้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดก็ตาม

การประกาศข้อตกลงสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีระหว่างฟอร์ดและบริษัทคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี โค หรือซีเอทีแอลเกิดขึ้นหลังนายเกลนน์ ยังกิ้น ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียระบุว่า เขาได้ดำเนินการถอนรัฐเวอร์จิเนียออกจากกระบวนการแข่งขันเพื่อดึงดูดให้ฟอร์ดมาสร้างโรงงานในรัฐเวอร์จิเนีย เนื่องจากฟอร์ดร่วมมือกับบริษัทจีน

ฟอร์ดระบุว่า โรงงานแห่งนี้มีแนวโน้มเปิดดำเนินงานในปี 2569 และจ้างพนักงานประมาณ 2,500 ตำแหน่ง โดยโรงงานแห่งนี้จะผลิตแบตเตอรีลิเธียมไออนฟอสเฟต หรือ LFP แทนแบตเตอรีนิกเกิลโคบอลต์สังกะสีที่บริษัทกำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากแบตเตอรีชนิดหลังนั้นมีราคาแพงกว่า โดยแบตเตอรีชนิดใหม่จะช่วยลดต้นทุน ทำให้ฟอร์ดสามารถผลิตรถไฟฟ้าและทำกำไรได้เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่าฟอร์ดก้าวตามรอยบริษัทเทสลาที่ใช้แบตเตอรี LFP ในการผลิตรถไฟฟ้าส่วนหนึ่ง เพื่อลดปริมาณการใช้โคบอลต์ในการผลิตเซลล์แบตเตอรีและชุดแบตเตอรีไฟฟ้าแรงสูง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top