เซียร่า-ซาฮาร่า สุนัขกู้ภัยไทยลุยช่วยแผ่นดินไหวตุรกี ดังไกลเป็นขวัญใจโซเชียล

ในขณะที่ภารกิจการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ตุรกีและซีเรียกำลังดำเนินไปนั้น หัวใจสำคัญที่มีส่วนช่วยอย่างมากในการค้นหาตามเศษซากอาคารคือบรรดาสุนัขกู้ภัยจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งจากสิงคโปร์, มาเลเซีย และไทย

เหล่าฮีโร่สี่ขาผู้ผ่านการฝึกฝนมาอย่างเชี่ยวชาญบวกกับทักษะในการดมกลิ่นได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยในการเข้าถึงพื้นที่ที่มนุษย์ยากจะเข้าถึงได้ ซึ่งความสามารถเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในตุรกีและซีเรีย ที่ซึ่งอาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลังพังถล่มเป็นเศษซาก หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 37,000 ราย และอีกหลายพันชีวิตที่ยังหาไม่พบ

หนังสือพิมพ์เดอะสเตรทไทม์สรายงานในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า กองกำลังป้องกันตนเองแห่งประเทศสิงคโปร์ส่งเจ้าหน้าที่ 68 นาย พร้อมด้วยสุนัขกู้ภัย 4 ตัว ซึ่งรวมทั้งเฟรนชี (Frenchy) และริซโซ (Rizzo) สองสุนัขกู้ภัยพันธุ์ลาบราดอร์ ในภารกิจไลอ้อนฮาร์ต (Operation Lionheart) ที่เมืองคาฮ์รามันมารัช ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยเหล่าสุนัขทั้งสองร่วมด้วยช่วยค้นหาผู้สูญหายด้วยการดมกลิ่นในพื้นที่ที่อาจเป็นจุดช่วยเหลือ และช่วยให้ทีมเจ้าหน้าที่ประเมินความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ค้นหาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากได้

ทางด้านเจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือของไทยที่ปฏิบัติหน้าที่ในตุรกีก็ได้นำเซียร่า (Sierra) และซาฮาร่า (Sahara) สองสุนัขกู้ภัยเพศเมียพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ร่วมเป็นกำลังสำคัญในภารกิจครั้งนี้ด้วย โดยได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ค้นหาเหยื่อผู้ประสบภัยใต้ซากปรักหักพัง

ทั้งนี้ เซียร่าและซาฮาร่าต่างผ่านการฝึกฝนหลักสูตรมาตรฐานและได้รับการรับรองจากองค์การสุนัขกู้ภัยโลก (IRO) ซึ่งเจ้าตูบทั้งสองได้กลายเป็นขวัญใจของผู้คนจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย และได้สร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่อันสำคัญอย่างยิ่งของสุนัขดมกลิ่นในภารกิจค้นหาเช่นนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top