เปิดฉากอภิปรายทั่วไปวันแรก ผู้นำฝ่ายค้านฯ งัดญัตติซักฟอกหวังชี้ขาดเลือกตั้ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเปิดญัตติขออภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติว่า การบริหารราชการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลไม่ได้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา โดยมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายส่งผลให้ประเทศชาติสูญเสียโอกาส ประชาชนประสบปัญหาความยากจนและความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นผลพวงต่อเนื่องมาจากการบริหารงานของรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดยประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการอภิปราย ได้แก่

  • พรรคเพื่อไทย จะพูดถึงความผิดพลาดในการบริหารนโยบายเร่งด่วน, เหตุกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู, ปัญหาน้ำท่วม, การจัดสรรงบประมาณที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรม, การทุจริตคอร์รัปชั่น

  • พรรคก้าวไกล (กก.) จะอภิปปรายความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ, การกระจายอำนาจ, การแก้ปัญหาความมั่นคง, การบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

  • พรรคประชาชาติ จะอภิปรายปัญหาทุจริตประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม, การให้สัมปทานที่ดินและป่าไม้แก่นายทุน, การแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้ จะมีผู้มาอภิปรายในรายละเอียดเพิ่มเติม ได้แก่ กรณีเหมืองทองอัคราที่มีปัญหาถูกภาคเอกชนฟ้องร้อง ซึ่งมาถึงวันนี้มีเรื่องการเตรียมออกอาชญาบัตรสำรวจในพื้นที่หลายพันไร่ที่จังหวัดจันทบุรี, กรณีการกู้เงิน 5.7 ล้านล้านบาท และขยายเพดานหนี้สาธารณะจาก 60% ของจีดีพี ให้เป็น 70% ของจีดีพี, การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลล้มเหลวมีผลงานน้อยมากหากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน, เป็นช่วงที่มีสถิติการฆ่าตัวตายสูงสุดในกลุ่มอาเซียน, ปัญหาทุนจีนสีเทา, ปัญหาธนกิจการเมือง (Money Politics) ที่พบการทุจริตซื้อขายตำแหน่ง, ปัญหายาเสพติดระบาดหนัก เนื่องจากจัดหาสารตั้งต้นได้ง่าย กระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง และค่าขนส่งถูกลงจากเดิม, กรณีมีเครือญาติของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวพันทุนจีนสีเทา, กรณีไม่อนุมัติงบประมาณส่งเสริมป้องกันของ สปสช.จำนวน 2.1 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้บริการแก่ประชาชนเฉพาะที่ได้รับสิทธิบัตรทองเท่านั้น

ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ถึงแม้การอภิปรายครั้งนี้จะไม่มีการลงมติ แต่เป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะนำข้อมูลมาเปิดเผยให้ประชาชนไปใช้ประกอบตัดสินใจในการใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top