จีนขู่ตอบโต้สหรัฐกรณีพิพาทบอลลูนสอดแนม

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาเตือนว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐกรณีละเมิดอำนาจอธิปไตยจีน ซึ่งอาจทำให้ข้อพิพาทกรณีบอลลูนรุนแรงขึ้นอีก ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงของทั้งสองประเทศมีแผนจะเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงในเยอรมนี

เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) นายหวังแถลงข่าวย้ำมุมมองของจีนว่า อากาศยานของจีนที่ถูกเครื่องบินขับไล่สหรัฐยิงตกบริเวณชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาในเดือนนี้ เป็นการลอยออกนอกเส้นทางโดยไม่ตั้งใจ พร้อมวิจารณ์การตัดสินใจของคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่สั่งการดังกล่าว และยังรวมไปถึงการคว่ำบาตรบริษัทจีนในเวลาต่อมา โดยย้ำว่าการกระทำเหล่านั้นจะมีผลต่อเนื่องตามมาอย่างแน่นอน

นายหวังกล่าวว่า “จีนคัดค้านเรื่องนี้อย่างยิ่งและจะใช้มาตรการโต้ตอบองค์กรที่เกี่ยวข้องของสหรัฐที่บ่อนทำลายอำนาจอธิปไตยและความมั่นคงของเรา เพื่อปกป้องอธิปไตยรวมถึงสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของเรา”

นายหวังเสริมด้วยว่า มีบอลลูนของสหรัฐรุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าจีนประมาณ 10 ลูกนับตั้งแต่พ.ค. 2565 โดยลอยผ่านซินเจียงและทิเบต ซึ่งเป็น 2 ภูมิภาคทางตะวันตกไกลของจีนที่ถูกสหรัฐและประเทศอื่น ๆ กล่าวหาว่าจีนทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชนกลุ่มน้อย ซึ่งทางการจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายหวังไม่ได้อธิบายว่าจีนจะตอบโต้อย่างไร แต่คำขู่ดังกล่าวคล้ายกับที่จีนกระทำต่ออดีตองค์กรต่างชาติที่จีนระบุว่าสร้างความเสียหายให้กับบริษัทจีนด้วยการคว่ำบาตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top