เงินบาทเปิด 34.47 อ่อนค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.47 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.30 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าตามแรงซื้อ หลังได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต ของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาว่าขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.0% ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 5.4% ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลาง สหรัฐฯ (เฟด) อาจยังคงปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราสูง ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่เฟดออกมาแสดงความเห็นถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้น ดอกเบี้ยในระดับ 0.5%

“บาทอ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตฯ ออกมาดีเกินคาด ทำให้ตลาดคาดว่าเฟดจะใช้ยาแรงต่อ ไป วันนี้บาทน่าจะผันผวนในทิศทางอ่อนค่า เพราะมีผู้ส่งออกรอจังหวะเทขายดอลลาร์อยู่” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.30 – 34.60 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (16 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 1.34192% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.58219%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 134.23 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 133.80 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0657 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0704 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.225 บาท/ดอลลาร์

– เงินบาท แกว่งตัวแรงพลิก อ่อนค่ากว่า 1.6% ในวันเดียว ล่าสุดทะลุระดับ 34.3 บาทต่อดอลลาร์ ขณะความผันผวนพุ่ง เฉียดเท่าตัว ‘นักวิเคราะห์’ ชี้ผลจากดอลลาร์แข็ง นักลงทุนผวา ‘เฟด’ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเตือนรับมือความผันผวนสูงขึ้น ด้านผู้ ประกอบการ จี้แบงก์ชาติดูแลเสถียรภาพค่าเงิน ย้ำเงินบาทอ่อนหรือแข็งไม่สำคัญเท่ากับการรักษาเสถียรภาพ

– แบงก์โหมออกแคมเปญดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษ ให้ผลตอบแทนสูง คาดทั้งระบบโต 4-4.5% มีเงินสะสม 16.5-16.7 ล้าน ล้านบาท รอปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการ ประเมินความต้องการสูง 15.3-15.5 ล้านล้านบาท เหตุเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว เร่งลงทุน

– “REIC” ฟันธงตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2566 ระส่ำ กางปัจจัยลบอื้อ หวั่นหนี้ครัวเรือนสูง กังวล LTV ดอกเบี้ยพุ่งทะยาน กดความต้องการซื้อชะลอ มองบ้านจัดสรรราคา 2-3 ล้านบาทยังไปได้ ห่วงบ้านหรู 10 ล้านบาทอัปซับพลายล้น

– สะพรึง! “สมาคมธนาคารไทย” แจงประชาชนเสียหายจากแอปดูดเงินแล้ว 500 ล้านบาท ชี้เกือบ 100% เป็นระบบแอ นดรอยด์ หลอกเหยื่อโหลดแอปรีโมตก่อนโอนเงินเกลี้ยงบัญชี พร้อมผนึกรัฐ-เอกชนเร่งหามาตรการป้องกัน

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 6.0% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.4% ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและ พลังงาน เพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี

– ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 194,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ราย โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วง ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

– นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าที่คาดไว้ และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.5% หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงเกินคาด และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นัก ลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งในการประชุมเดือนมี.ค., พ.ค. และมิ.ย. สู่ระดับสูงสุดที่ 5.25-5.50% และจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับดังกล่าวก่อนที่จะปรับลดลง 0.25% ในเดือนธ.ค.ปีนี้

– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาด และตลาดแรงงานที่แข็ง แกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรในช่วงท้ายตลาด หลังจากดอลลาร์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในระหว่างวัน ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุนสัญญาทองคำ ปิดในแดนบวก หลังจากราคาสัญญาร่วงลงในระหว่างวัน จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐออก มาสูงเกินคาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top