นายกฯ อุบตอบวันยุบสภาตรงกับวันคล้ายวันเกิด 21 มี.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไม่ตอบคำถามถึงประเด็นวันยุบสภาที่มีอยู่ในใจ ว่าจะตรงกับวันที่ 21 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดหรือไม่ เพียงแต่ย้อนถามผู้สื่อข่าวกลับไปว่าเกิดวันที่เท่าไร ซึ่งผู้สื่อข่าวตอบว่า วันที่ 16 ธ.ค. ไม่ทันแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังแหย่อีกว่า “ไม่ทันหรอ เอาไว้ยุบคราวหน้าก็แล้วกัน”

โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานงานสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ครบรอบ 15 ปี โดยได้กล่าวถึงกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ยุบกอ.รมน.ว่า กอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่บูรณาการการทำงานด้านความมั่นคงภายใน แม้หลายคนอาจมองว่ามีทหาร ตำรวจ และหน่วยงานราชการอยู่แล้ว แต่เนื่องจากหลายปัญหามีความซับซ้อน แม้จะมีกฎหมาย หรือระเบียบที่หน่วยงานเฉพาะดูแลอยู่แล้วก็ตาม แต่เมื่อปัญหาเกิดความเชื่อมโยงกัน ก็ต้องมีหน่วยงานที่ทำงานร่วมกัน เมื่อเกินระดับการทำงานที่ปกติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาความมั่นคงภายในมีหลายอย่าง ทั้งปัญหายาเสพติด โจรผู้ร้าย และความเชื่อมโยงจากต่างประเทศที่เป็นปัจจัยภายนอก กอ.รมน. จึงเป็นหน่วยงานที่จะเสริมหน้าที่ให้หน่วยงานอื่นๆ ในยามปกติ เพื่อทำงานร่วมกันและเป็นเวทีในการปรึกษาหารือแก้ปัญหา เพื่อให้หน่วยงานได้ทำหน้าที่ตามกฏหมายที่มีอยู่

ส่วนข้อกังวลว่าจะมอบหมายให้ กอ.รมน.ไปทำงานการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่เคยใช้กฎหมาย กอ.รมน.ไปจับกุมใคร แต่เมื่อมีใครกระทำความผิด เช่น การเผยแพร่ข้อมูลเรื่องการเมือง หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี

“ประเทศและโลกอยู่ด้วยกฏหมาย ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ได้ แล้วละเมิดสิทธิมนุษยชน เรื่องนี้คงไม่ใช่ หรือต้องการทำให้ประเทศชาติสับสนอลหม่าน ก็ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมาย ให้บอกมาเลยว่านายกฯ ไม่ต้องทำ ผมจะได้ไม่ต้องทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top