บลิงเกนเตรียมเยือนตุรกี-เล็งหารือให้ความช่วยเหลือแผ่นดินไหว-รับรองสมาชิกนาโต

ภาพ: รอยเตอร์

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนตุรกีวันนี้ (19 ก.พ.) เพื่อพบปะและหารือกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับแนวทางที่สหรัฐจะสามารถให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ตุรกี ซึ่งที่ต้องเผชิญกับผลพวงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายหมื่นราย

แผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดซึ่งเกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีและทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 45,000 คน ทำให้ประชาชนอีกนับล้านต้องไร้ที่อยู่อาศัย และคาดว่าจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศอีกหลายพันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ วาระสำคัญอันดับต้น ๆ ในการเดินทางเยือนตุรกีในครั้งนี้ ยังรวมถึงการกีดกันการเป็นสมาชิกนาโต (NATO) ของสวีเดนและฟินแลนด์ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ตุรกียังคงปฏิเสธที่จะให้การรับรอง โดยระบุว่า สวีเดนได้ให้ที่พักพิงแก่สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย ก่อนที่ต่อมา เมื่อเร็ว ๆ นี้ตุรกีจะระบุว่า จะอนุมัติให้เฉพาะฟินแลนด์เท่านั้น

ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารของนายบลิงเกนจะลงจอดที่ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิก (Incirlik) ในเมืองอาดานา (Adana) ทางตอนใต้ของตุรกี จากนั้นนายบลิงเกนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อสำรวจพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว และจะจัดการเจรจาระดับทวิภาคีกับนายเมฟลุต คาวูโซกลู คู่เจรจาจากตุรกีในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top