จีนออกกฎเกณฑ์อย่างเป็นทางการสำหรับการทำ IPO ในต่างประเทศ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศกฎระเบียบฉบับใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ก.พ. โดยกำหนดว่า บริษัทในประเทศจีนต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านความมั่นคงแห่งชาติและกฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลก่อน จึงจะสามารถดำเนินการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในต่างประเทศได้

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า กฎระเบียบฉบับใหม่นี้ไม่ได้ห้ามเรื่องการจัดตั้งบริษัทตัวแทนนอกประเทศจีน หรือ Variable Interest Entities (VIE) ซึ่งเป็นโครงสร้างที่บริษัทจีนนิยมใช้เมื่อตัดสินใจจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ โดยโครงสร้างของ VIE นั้นเป็นการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ผ่านบริษัทตัวแทนที่บ่อยครั้งมีฐานอยู่ในหมู่เกาะเคย์แมน

CSRC ระบุว่า กฎระเบียบดังกล่าวมีเนื้อหาคล้ายคลึงกับฉบับร่างที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนในช่วงปลายปี 2564 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.

ขณะเดียวกัน กฎระเบียบฉบับใหม่นี้ยังกำชับให้ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ IPO ซึ่งปกติแล้วเป็นวาณิชธนกิจระหว่างประเทศ รายงานความเกี่ยวข้องกับบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศต่อ CSRC เป็นประจำทุกปี

นอกจากนี้ CSRC ระบุด้วยว่า บริษัทหรือบุคคลอาจถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 10 ล้านหยวน (1.5 ล้านดอลลาร์) หากแบ่งปันข้อมูลเท็จหรือละเมิดกฎระเบียบใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top