แรงงานในเอเชียแปซิฟิกที่มีสกิลดิจิทัลขั้นสูงทำเงินได้มากกว่าคนขาดทักษะนี้ถึง 65%

รายงานฉบับใหม่จากแกลลัพ (Gallup) และอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) เปิดเผยว่า แรงงานในเอเชียแปซิฟิกที่มีทักษะทางดิจิทัลขั้นสูง มีโอกาสทำรายได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ใช้ทักษะดิจิทัลในการทำงานมากสุดถึง 65% แม้จะมีวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงานในระดับเดียวกันก็ตาม

ทักษะดิจิทัลขั้นสูงหมายถึงทักษะในส่วนงานที่ซับซ้อน เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชัน ปัญญาประดิษฐ์ และแมชชีนเลิร์นนิง ตัวอย่างของแรงงานดิจิทัลขั้นสูง ได้แก่ สถาปนิกด้านคลาวด์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์

รายงานทักษะทางดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2566 ระบุว่า แรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลขั้นสูง รวมถึงผู้ที่มีทักษะระดับกลางหรือพื้นฐาน เช่น ทักษะการใช้โปรแกรมประมวลคำ (word processing) และอีเมล เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของทั้งภูมิภาคได้ประมาณปีละ 4.7 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า “องค์กรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่จ้างแรงงานที่มีทักษะดิจิทัลขั้นสูง เช่น นักพัฒนาซอฟต์แวร์หรือสถาปนิกด้านคลาวด์ มีรายได้ต่อปีในปี 2564 สูงกว่าองค์กรที่จ้างแต่แรงงานที่มีทักษะดิจิทัลพื้นฐานถึง 150% และสูงกว่าองค์กรที่จ้างแรงงานที่มีทักษะดิจิทัลระดับกลางถึง 286%”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แบบสำรวจทำการสอบถามพนักงานกว่า 30,000 รายและนายจ้างกว่า 9,000 รายจาก 19 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, เกาหลีใต้ และไทย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top