TOPICSTODAY: มลพิษกทม.เช้านี้ ติดอันดับ 4 ของโลก/การบินไทย แถลงผลดำเนินงานปี 65

– ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยช่วงเช้านี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานสถานการณ์ฝุ่น พบว่า เกินค่ามาตรฐานถึง 52 พื้นที่ โดยระหว่างวันที่ 24-25 ก.พ. 66 พื้นที่กทม. และปริมณฑล อาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่ ด้านเว็บไซต์ IQAir รายงานคุณภาพอากาศและการจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษเช้านี้ (เวลา 09.16 น.) พบว่า กทม. ติดอันดับ 4 ของโลก มีค่า AQI อยู่ที่ 167 ในขณะที่เชียงใหม่ ติดอันดับ 21 ของโลก ค่า AQI อยู่ที่ 133

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้

– การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 30 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 2) เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ต้องเลื่อนการอ่านพระราชโองการปิดสมัยประชุมสภาฯ ออกไปก่อน เนื่องจากรัฐบาลได้เสนอ พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย มาให้สภาฯ พิจารณา ในขณะที่ยังไม่หมดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ. ดังนั้น คาดว่าประธานสภาฯ จะนัดประชุมเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ดังกล่าว ในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้

– พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยผลสรุปจำนวนพรรคการเมืองที่สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ได้ ณ วันที่ 22 ก.พ. 66 พบว่า ขณะนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคแรกและพรรคเดียวที่สามารถส่งผู้สมัครได้ครบทั้ง 77 จังหวัด

– สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำหนดเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. – 25 มี.ค. 66 ณ สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ

– สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดกิจกรรมอบรมสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแนวปฎิบัติ กฎหมาย กฎ ระเบียบ ระหว่างกกต. และสื่อมวลชน

– พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเปิดตัวมิวสิควีดีโอเพลง “เช้าวันใหม่” วันพรุ่งนี้ (25 ก.พ.) เวลา 08.00 น. ทาง YouTube พรรคประชาธิปัตย์

สำหรับภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

– พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ช่วงเช้า เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ครั้งที่ 2/2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่าย นายริชาร์ด มาร์ลส (The Honourable Richard Males MP) รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเครือรัฐออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม ณ ทำเนียบรัฐบาล

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการ ณ จังหวัดอุดรธานี หนองคาย และเลย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

– นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย (THAI) แถลงข่าวผลการดำเนินงานสำหรับปีสิ้นสุด 31 ธ.ค. 65

– งานสัมมนาวิชาการ “ทิศทางและโอกาสของอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างไทย และนวัตกรรมการออกแบบและก่อสร้างอาคารยุคใหม่” จัดโดยคลัสเตอร์วัสดุก่อสร้าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

– พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) แถลงข่าว New Purpose กลยุทธ์ และทิศทางการดำเนินงานของธุรกิจในเครือ พร้อมเผยแผนการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ใหม่

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ประกอบด้วย บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE), บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล (LHK), บมจ.ศุภาลัย (SPALI), บมจ.พรีเมียร์ เทคโนโลยี (PT), บมจ.โอสถสภา (OSP), บมจ.เน็ตเบย์ (NETBAY) และ บมจ.เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว (SECURE)

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– สภากรุงเทพมหานคร ประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ณ กทม.2 ดินแดง

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครกับเมืองฮิกาขิคาวะ ณ กทม.1

– นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานแถลงข่าวกรุงเทพมหานครโปร่งใส ณ กทม.

ช่วงเย็น นายศานนท์ เป็นวิทยากรเสวนาในกิจกรรม The Rhythm of City’s Yard : จับจังหวะพื้นที่สาธารณะ ณ สวนเบญจกิติ

– น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีเปิดการศึกษาอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนาผู้นำเมือง (ผู้นำเมือง รุ่น 8) ณ โรงแรมโกลเด้นทิวลิป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 66)

Back to Top