กัมพูชาพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 รายที่ 2

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 รายที่ 2 ในกัมพูชา โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นพ่อของเด็กหญิงวัย 11 ปีที่เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนก H5N1 เมื่อไม่นานมานี้

ดร.เส็ง ปานหฤท ผู้อำนวยการสาธารณสุขจังหวัดไพรแวงของกัมพูชาให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุวาโย โดยระบุว่าพ่อของเด็กหญิงที่เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกมีผลตรวจเป็นบวก หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่จนถึงตอนนี้อาการของเขายังไม่ร้ายแรง

ส่วนผู้ป่วยรายอื่น ๆ อีก 11 รายได้รับตรวจหาเชื้อเช่นกัน แต่ยังไม่ทราบผล

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 ก.พ.) ลูกสาววัย 11 ปีของผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกรายที่ 2 เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนก H5N1 อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบว่าชายคนนี้ติดเชื้อจากแหล่งเดียวกับลูกสาวหรือติดเชื้อจากลูกสาว

นอกจากนี้ ยังไม่ทราบว่าเด็กหญิงที่เสียชีวิตคนดังกล่าวติดเชื้อได้อย่างไร แต่พบสัตว์ปีกทั้งหมดที่บ้านเพิ่งล้มตาย ซึ่งได้แก่ ไก่ 22 ตัว และเป็ด 3 ตัว รวมถึงมีนกป่าตายเป็นจำนวนมากอย่างผิดปกติ

ทั้งนี้ เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 สายพันธุ์ปัจจุบันแพร่ระบาดทั่วโลกตั้งแต่ปลายปี 2564 แม้แต่ในประเทศที่ไม่เคยพบไข้หวัดนก นับตั้งแต่นั้นมา มีนกเสียชีวิตมากกว่า 200 ล้านตัว เนื่องจากการติดเชื้อเองหรือการถูกสั่งกำจัดเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปและสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top