PLUS ปั้นยอดขายปี 66 โต 30% New High ต่อเนื่อง ขยายช่องทางขาย-ออกผลิตภัณฑ์ใหม่

นายพลแสง แซ่เบ๊ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.โรแยล พลัส (PLUS) เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานในปี 66 คาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน โดยตั้งเป้ารายได้จากการขายเติบโต 30% ถือเป็นรายได้ที่เติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (New High) ต่อเนื่องจากปี 65 จากการขยายช่องทางการจำหน่าย ทั้งจากลูกค้าเดิมที่มีอยู่ และลูกค้าใหม่ๆ ที่เข้ามาเพิ่ม และมีการออกผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ๆ ในปี 66 รวมทั้งมีการปรับบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ใหม่ๆ เพื่อรองรับการขยายตลาดใหม่ด้วย

“เชื่อว่าในปี 66 ภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มประเภทน้ำมะพร้าวยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตหลักๆ จะมาจากตลาดเครื่องดื่มประเภทน้ำมะพร้าวของโลกยังมีอัตราการเติบโตกว่า 17%-20% ประกอบกับกลุ่มลูกค้ามีการขยายช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย” นายพลแสง กล่าว

ในปี 66 บริษัทจะมีการขยายตลาดตามแผนต่อเนื่อง ทั้งในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีทั้งการเพิ่มช่องทางใหม่ ๆ ผ่าน Distributor รายเดิม และการหา Distributor รายใหม่ ๆ รวมถึงการปรับ Packaging เพื่อรองรับการขยายช่องทางการขายใหม่ ๆ และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อรองรับการขยายตลาดด้วย อีกทั้งยังมีตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งมีการขยายตลาด และหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้มากขึ้น

ส่วนตลาดเอเชีย บริษัทจะเน้นสร้างแบรนด์ของบริษัทเองมากขึ้น ขณะที่ตลาดยุโรป ถือเป็นตลาดสดใหม่ของ PLUS โดยจะเน้นสินค้าใหม่เพื่อสุขภาพ (Plant Based) นอกจากนี้ยังมีตลาดจีน และตลาดไทย จะเน้นขยายช่องทางการจำหน่าย และทำการตลาดมากขึ้น เพื่อสร้างแบรนด์

ขณะที่โครงการลงทุนสายการผลิตขวดพลาสติก (PET) ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเครื่องจักรเข้ามา คาดว่าภายในช่วงปลายไตรมาส 2/66 จะสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งเครื่องจักรดังกล่าวจะเป็นเครื่องจักรที่ทันสมัยสามารถรองรับการผลิต ทั้งสินค้าเดิม และสินค้าใหม่ ๆ ของ PLUS ได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งเครื่องจักรใหม่ทำให้ต้นทุนการผลิตของ PLUS ลดลง ซึ่งส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นและรองรับการเติบโตในอนาคตอีกด้วย

ผลประกอบการของบริษัทในปี 65 ออกมาเป็นที่น่าประทับใจทั้งรายได้และกำไร โดยมีกำไรสุทธิ 207.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 122 ล้านบาท หรือ 142.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 85.6 ล้านบาท มีรายได้รวม 1,457.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 447.9 ล้านบาท หรือ 44.4% เทียบกับปีก่อน

ผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลูกค้ามีคำสั่งซื้อล่วงหน้าและมีการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าเป็นไปตามแผนที่กำหนด ถึงแม้ว่าสถานการณ์ยอดขายในประเทศจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการ Zero-COVID ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ประมาณการไว้ แต่สินค้าของ PLUS ก็ยังได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของลูกค้าในทวีปอเมริกาเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ยอดการขายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กำไรขั้นต้น 425.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.3% เทียบกับปีก่อน สอดคล้องกับยอดขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 29.8% เพิ่มขึ้นจาก 9.2% ในปี 64 ขณะที่มีอัตรากำไรสุทธิ 14.2% เพิ่มขึ้น 67.1% จากอัตราส่วน 8.5% ในปีก่อน ปรับตัวดีขึ้นตามการเติบโตของยอดขาย และการควบคุมต้นทุนการขายและค่าใช้จ่ายการบริหารรวมถึงต้นทุนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

“ภาพรวมการดำเนินงานของ PLUS ในปี 65 เติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งรายได้รวม กำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิ เมื่อเทียบกับปี 64 และเป็น New High ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯมา ซึ่งยังมีปัจจัยทั้งในประเทศและในต่างประเทศที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง และยังส่งผลกระทบในอนาคตอันใกล้นี้ เช่น การเพิ่มของอัตราดอกเบี้ยอัตราเงินเฟ้อ การเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ สงครามรัสเซีย-ยูเครน การผ่อนคลายมาตรการ Zero-COVID ของจีน และการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น โดยบริษัทยังคงให้ความสำคัญในการติดตามปัจจัยดังกล่าวและจะปรับกลยุทธ์ในการจัดการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อให้การดำเนินการของ PLUS เป็นไปตามเป้าหมายต่อไป” นายพลแสง กล่าว

ปัจจุบัน PLUS มีสัดส่วนยอดขายต่างประเทศกว่า 99% กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ เช่น สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง และเอเชีย ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น พร้อมเตรียมบุกตลาดขยายฐานลูกค้าใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคมากขึ้น โดยจุดเด่นของ PLUS ดึงเอกลักษณ์ของน้ำมะพร้าว และน้ำนมมะพร้าวของดีขึ้นชื่อเมืองไทย ที่มาพร้อมรสชาติสุดพิเศษ กลั่นกรองด้วยการผลิตนวัตกรรมชั้นเลิศ พร้อมโปรดักส์ใหม่ เครื่องดื่มที่ทำจากพืช (Plant-Based) หรือเครื่องดื่มโปรตีนจากพืชต่อยอดการเติบโต เช่น โคโคนัท โยเกิร์ต ผลิตจากน้ำนมมะพร้าวที่มาจากธรรมชาติ 100% ตอบโจทย์เทรนด์สินค้าเพื่อสุขภาพทั้งในปัจจุบันและอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top